Nỗ lực đưa vắc xin đến với trẻ em vùng cao

09:51 24-04-2024 | :149

Laocaitv.vn - Thời gian qua, việc tiêm chủng ngoại trạm đã được ngành y tế Lào Cai đẩy mạnh, giúp nhiều trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiêm "đúng mũi, đủ liều", theo khuyến nghị.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tả Phời chủ động di chuyển đến điểm tiêm đúng thời gian.

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm hôm trước đến tận sáng mới ngớt làm cho hành trình hơn 15 km của đoàn cán bộ tiêm chủng Trạm Y tế xã Tả Phời đến điểm tiêm ở thôn Xéo Tả 2 như xa hơn. Nhưng với sự chuẩn bị chu đáo từ trước, đoàn vẫn đến điểm tiêm đúng thời gian, lịch trình để thực hiện tiêm cho trẻ. "Bên cạnh các điểm tiêm cố định tại trạm, chúng tôi thường xuyên phối hợp đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa tiêm cho những trẻ không có điều kiện đến trạm tiêm, để đảm bảo các trẻ được tiêm chủng đầy đủ, không bỏ sót những mũi tiêm", bác sĩ Dương Văn Thức, Trạm Y tế xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết.

Đáp lại những cố gắng của các y, bác sĩ, mặc dù trời mưa mù, nhưng các gia đình đều chủ động đưa con đến tiêm vắc xin theo lịch. Xéo Tả 2 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Tả Phời, với trên 90% dân số là người đồng bào, nhưng tất cả trẻ dưới 12 tháng tuổi đều được tiêm đủ 8 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. "Hôm nay đưa con đi tiêm, nhà xa không biết đi xe máy, bác sĩ lên đây tiêm thì mình đưa con đi", chị Chảo Mùi Liễu, thôn Xéo Tả 2, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai bày tỏ.

Ngành y tế đang tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động cha mẹ cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng đầy đủ.

Ngoài 152 điểm tiêm cố định tại các trạm y tế, toàn tỉnh còn có 732 điểm tiêm chủng ngoại trạm, các điểm tiêm này thường được tổ chức tại các thôn bản, trường học, nhà văn hóa… cách xa trạm y tế. Nhờ vậy, nhiều trẻ em ở các địa bàn khó khăn có cơ hội được tiếp cận và tiêm chủng đầy đủ các mũi phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: bại liệt, ho gà, uốn ván... "Tất cả những người dân vùng sâu, vùng xa, các khu vực ở trên địa bàn tỉnh đều tích cực hưởng ứng các hoạt động tiêm chủng. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin trong bối cảnh hiện nay khi nguồn cung ứng vắc xin tương đối khó khăn", bác sĩ Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai nói.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngành y tế đang tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động cha mẹ cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng đầy đủ; phấn đấu tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đúng mũi, đủ liều đạt từ 95% trở lên trong năm nay, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm lo, bảo vệ sức khỏe trẻ em và khả năng miễn dịch trong cộng đồng.

Hồng Loan - Hồng Tấm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết