Nỗ lực vượt khó của Công nghiệp Lào Cai

18:36 28-11-2017 | :506

Laocaitv.vn - Năm 2017, công nghiệp Lào Cai phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng 12%. 6 tháng đầu năm, trước những khó khăn gặp phải của một số nhà máy sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, không nhiều người tin rằng mục tiêu đó sẽ đạt được. Nhưng kể từ quý 2 trở lại đây, cùng với những chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của các đơn vị, công nghiệp Lào Cai đã có sự hồi phục, phát triển.

Nhà máy Tuyển quặng Apatit Bắc Nhạc Sơn trong những tháng đầu năm 2017 chỉ hoạt động 2/3 công suất.  Nguyên nhân là do sản phẩm khó tiêu thụ, lượng quặng apatit tồn kho từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017 của nhà máy lên đến 280.000 tấn. Nguyên nhân do thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của công ty là các nhà máy phốt pho, công ty sản xuất phân bón trong nước gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm. Sản phẩm không tiêu thụ được nên thời điểm những tháng đầu năm đơn vị hoạt động cầm chừng và phải cắt giảm lao động. Trước thực tế trên, Nhà máy đã sớm điều chỉnh kế hoạch sản xuất, giao chỉ tiêu định mức cho các đơn vị thực hiện giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm; đồng thời cơ cấu lại tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các xí nghiệp thành viên; cải tiến công tác quản lý và đổi mới công nghệ, thiết bị; tăng cường tìm đối tác chiến lược trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đầu tư và áp dụng kỹ thuật cao vào sản xuất, phân loại một số sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng… Do vậy, sản xuất đã được hồi phục. Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí, quyết tâm đạt mục tiêu sản xuất trên 2,6 triệu tấn quặng apatít trong năm nay. 

Dây chuyền tuyển quặng Bắc Nhạc Sơn

Theo đánh giá của Sở Công thương, những tháng đầu năm, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ các giải pháp tháo gỡ kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, sự chỉ đạo của tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đặc biệt là nỗ lực của các công ty, doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp của tỉnh phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2016. Một số nhà máy sản xuất công nghiệp vốn ngập chìm trong thua lỗ, nay cũng bắt đầu kinh doanh có lãi như: Nhà máy gang thép Việt Trung; Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn (theo giá so sánh 2010) 11 tháng năm 2017 đạt gần 22 nghìn 600 nghìn tỷ đồng, bằng 93% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. 

Nhà máy gang thép Việt Trung đã có những tín hiệu vui trong sản xuất

Lãnh đạo Sở công thương khẳng định: Trước đà tăng trưởng như hiện nay thì mục tiêu đưa giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh năm 2017 đạt 24 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2016 không phải là điều quá khó khăn. Hiện, tỉnh tiếp tục nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm.  Đặc biệt, sắp tới phân bón sẽ là một trong những mặt hàng từ không chịu thuế vào diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% để được khấu trừ thuế đầu vào, sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc giảm tổng chi phí sản xuất, từ đó, doanh nghiêp có cơ hội tái đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong lĩnh vực thủy điện, do mưa nhiều nên các nhà máy vận hành ổn định, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 5 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động, nâng tổng công suất của toàn tỉnh lên 740MW.

Hiện Lào Cai cũng đang chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh cải tiến công tác quản lý và đổi mới công nghệ, thiết bị; áp dụng tiến bộ khoa học nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; tăng cường công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm thị trường.

                                                                       Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết