Nông dân Phìn Ngan đối mặt với nguy cơ mất mùa dưa hấu

14:55 26-05-2019 | :618

Laocaitv.vn - Gần chục năm nay, dưa hấu trở thành một trong những cây trồng mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát từng bước xóa đói, giảm nghèo. Nhưng vụ dưa năm nay lại đang khiến bà con phải đối mặt với nguy cơ mất mùa.

Vụ dưa năm 2018, sản lượng dưa của Phìn Ngan đạt trên 220 tấn, thu về được gần 2 tỷ đồng

Vụ dưa năm 2018, toàn xã Phìn Ngan trồng 17 ha dưa hấu, tập trung tại một số thôn như: Sải Duần, Van Hồ, Trung Chải, Sùng Bang; tổng sản lượng trên 220 tấn, thu về được gần 2 tỷ đồng. Với giá trị, hiệu quả kinh tế như vậy, năm nay, nhiều hộ dân trong xã tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích dưa hấu. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, khô hạn, nhiều ruộng trồng dưa của xã bị thiếu nước, dưa sinh trưởng và phát triển kém, thân và lá khô khốc; dù đã bước vào vụ thu hoạch nhưng nhiều quả chỉ bằng nắm tay, quả nào to cũng chỉ nặng trên dưới 1 kg, bằng 1/3, 1/4 so với vụ trước; nhiều diện tích gần như mắt trắng. Ông Vàng A Chảo, Trưởng thôn Van Hồ, một trong những địa bàn có diện tích trồng dưa lớn của xã Phìn Ngan chia sẻ: "Năm nay nhà ai trong thôn cũng tăng diện tích trồng dưa, nhưng không được mùa. Vừa qua chúng tôi đi khảo sát, thống kê toàn thôn thì bà con gần như mắt trắng, chỉ có một số hộ trồng gần ven suối có nước, họ chăm tưới thì mới có ít quả thu hoạch thôi ". 

Năm nay thời tiết hạn hán, nông dân trồng dưa ở Phìn Ngan gần như mất trắng

Tìm nhặt những quả dưa hấu hiếm hoi có thể bán được, anh Vàng Láo Kiên ở thôn Van Hồ mong muốn vớt vát được phần nào vụ dưa này. Năm ngoái, trên diện tích nửa ha, anh Kiên đã thu dược khoảng 12 tấn quả, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi vài chục triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế như vậy, năm nay anh mở rộng diện tích trồng lên khoảng trên 1 ha, nhưng với tình hình này, dù diện tích đã được mở rộng lên gấp đôi, cùng lắm gia đình cũng chỉ thu hoạch tương đương với năm trước; cầm chắc thua lỗ. Anh Kiên cho biết: "Năm nay vì thời tiết hạn hán, so với năm ngoái nên gần như mất 100%. Năm ngoái, mỗi quả dưa từ 4 - 5 kg, còn năm nay quả to nhất được 1 kg, chúng tôi không dám mang ra chợ bán, sợ người mua không mua vì dưa bé quá".

Từ giá trị, hiệu quả của cây dưa hấu qua nhiều năm, xã Phìn Ngan đã xác định đây là một trong những cây trồng chủ lực để triển khai sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Tuy nhiên, để cây dưa phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con, xã sẽ rà soát lại các diện tích, đảm bảo đủ điều kiện thì mới khuyến khích triển khai, có qui hoạch cụ thể cho từng thôn, bản. Bên cạnh đó, tìm kiếm nguồn nước để chủ động nước tưới cho người trồng dưa. Đối với diện tích không đảm bảo điều kiện về nước, xã tuyên truyền, vận động bà con chuyển sang những loại cây trồng khác phù hợp, hiệu quả.

Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết