Nông dân Sa Pa chuẩn bị cấy lúa mùa 2019

13:04 02-05-2019 | :1403

Laocaitv.vn - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Sa Pa có lượng mưa lớn nên hầu hết các chân ruộng đã có đủ nước. Tranh thủ điều kiện thuận lợi, nông dân đang khẩn trương làm đất, chuẩn bị các điều kiện để cấy lúa, đảm bảo đúng khung thời vụ giúp lúa sinh trưởng phát triển.

Vụ mùa năm 2019, nông dân Sa Pa dự kiến cấy khoảng 3.600 ha lúa.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2019, nông dân Sa Pa dự kiến cấy khoảng 3.600 ha lúa. Diện tích này giảm đáng kể so với 4 năm trước do nông dân một số vùng đã chuyển diện tích trồng lúa một vụ sang trồng rau trái vụ. Theo chỉ đạo cơ cấu giống của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sa Pa thì có đến 80% diện tích, tương đương với khoảng 2.800 ha bà con cấy các giống lúa lai được sản xuất tại tỉnh như LC25, LC270, LC212. Phần diện tích còn lại cấy một số giống lúa thuần địa phương. Dự kiến, nông dân Sa Pa sẽ cấy hết diện tích vào khoảng trung tuần tháng 6, đảm bảo đúng khung thời vụ của lúa mùa vùng cao và tiến hành làm cỏ bón thúc khi lúa bén rễ hồi xanh.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, năm nay khoảng thời gian làm đất do thiếu nước nên nông dân tập trung gieo mạ. Đến những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, đã có mưa trên diện rộng nên bà con nhanh chóng lấy nước, làm đất. Những năm trước, do ít mưa, lượng nước khan hiếm nên một số xã xảy ra tình trạng tranh chấp nguồn nước, tình trạng này năm nay đã được khắc phục hoàn toàn. Thêm vào đó, việc cung ứng giống ổn định, kịp thời đã giúp nông dân chủ động nguồn giống tốt để sản xuất.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân chủ động bón lót trước khi cấy. Đồng thời có kế hoạch tích nước để phòng hạn hán có thể xảy ra vào giai đoạn lúa đẻ nhánh làm đòng.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết