Phòng, chống bạo lực học đường là nhiệm vụ chung của toàn xã hội

16:31 17-04-2019 | :925

Laocaitv.vn – Sáng 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại biểu của 666 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và các quận, huyện trên cả nước…

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường ở lứa tuổi học sinh phổ thông, nhất là trung học cơ sở, trung học phổ thông với mức độ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hơn 10 thông tư, văn bản, chỉ thị yêu cầu toàn ngành giáo dục triển khai, phối hợp với các lực lượng nhằm tăng cường các giải pháp phòng, chống và xử lý kịp thời bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.

Tại hội nghị, rất nhiều giải pháp và các mô hình đã được áp dụng hiệu quả ở các địa phương cũng như các nước trên thế giới đã được đưa ra để tham khảo, thảo luận.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Đối với tỉnh Lào Cai, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học có học sinh ở bán trú, nội trú được tỉnh và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Các nhà trường thường xuyên tổ chức đối thoại với học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó kịp thời phát hiện dấu hiệu bạo hành, bạo lực học đường để có giải pháp phòng, chống kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Phòng, chống bạo lực học đường không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Giáo dục, mà còn là trách nhiệm của cả xã hội để góp phần đẩy lùi tình trạng mất an ninh trường học và bạo lực học đường. Bộ trưởng lưu ý cần tăng cường phổ biến các văn bản, quy định, đặc biệt văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị, thông tư của Bộ GD&ĐT có liên quan đến vấn đề này. Các cơ sở giáo dục phải cụ thể hóa bằng kế hoạch của nhà trường; trong đó phân công rõ trách nhiệm, đặc biệt là đối với lãnh đạo, người đứng đầu nhà trường... Nhà trường, giáo viên tích cực gắn kết với phụ huynh; gắn kết với địa phương, công an và các cơ quan, tổ chức liên quan để phối hợp tìm hiểu, giải tỏa mâu thuẫn, nắm bắt được hoàn cảnh học sinh, vấn đề học sinh gặp phải... Hoạt động đoàn, hội, đội cũng cần phải thiết thực, hiệu quả hơn.

Hoàng Thương - Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết