Phong Niên nâng cao thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số

20:26 23-04-2023 | :654

Laocaitv.vn - Thu nhập bình quân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt trên 45 triệu đồng/người/năm, toàn xã chỉ còn 160 hộ nghèo và cận nghèo - Đây là kết quả tích cực, khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực bà con các dân tộc trên địa bàn xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới ấm no.

 

Trang trại chăn nuôi tổng hợp mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Vương Văn Tiến.

Được tuyên truyền, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh về “Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp”, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Vương Văn Tiến, dân tộc Nùng, thôn Cốc Sâm 2 luôn duy trì từ 300 – 500 con lợn thịt, trên 50 đầu lợn nái. Vừa cung cấp lợn giống, bán lợn thịt và nuôi gần 1.000 con vịt… đã mang đến cho gia đình ông Tiến nguồn thu lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. "Từ con nái nuôi ra, xuống sàn là cho vào chuồng nuôi, ô nhỏ thì 25 con, ô to thì nuôi 30 con. Tôi cũng chủ động tiêm vắc xin đầy đủ cho đàn vật nuôi. Từ lúc gia đình biết chăn nuôi thì cũng đã thoát được nghèo", ông Vương Văn Tiến cho hay.

Phong Niên đẩy mạnh xây dựng các vùng cây ăn quả đạt tiêu chuẩn OCOP.

Phong Niên có 13 dân tộc anh em cùng chung sống, để nâng cao thu nhập, tạo động lực phát triển trong các thôn bản có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế gia trại, trang trại, địa phương xây dựng các vùng cây ăn quả đạt tiêu chuẩn OCOP với một số loại cây có thế mạnh như: nhãn, na, bưởi, roi… với quy mô trên 200 ha. Nhờ vậy, thu nhập của bà con vùng dân tộc thiểu số đạt trên 45 triệu/người/năm. "Cây na có giá trị kinh tế cao hơn cây ngô. Đầu vụ, trung bình bán 40.000 đồng/kg, còn ngô thì chỉ 5.000 đồng/kg", anh Lù Seo Sèng, thôn Cán Hồ, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng cho biết.

Ông Ngô Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng nói: "Tiêu chí thu nhập là tiêu chí lớn. Chính vì vậy, trong công tác chỉ đạo sản xuất, Phong Niên là xã thuần nông nên chăn nuôi, trồng trọt vẫn là thu nhập chính. Nhiều hộ đã được hỗ trợ sản xuất, đây là tiền đề để đồng bào phát triển. Thu nhập của Phong Niên năm 2015 chỉ được 13 triệu đồng/người/năm nhưng đến năm 2022 đã được 57,8 triệu đồng/người/năm".

Quan tâm phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống tinh thần của bà con tại các thôn bản ở Phong Niên ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đây cũng là điều kiện cơ bản để nâng cao tiêu chí thu nhập, một trong những tiêu chí khó mà địa phương đang nỗ lực triiển khai trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thào Sếnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết