Phụ nữ Bản Khoang với mô hình trồng rau an toàn

10:19 03-05-2019 | :566

Laocaitv.vn - Bắt đầu từ vụ hè năm nay, năm đầu tiên, bà con nông dân xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, mà nòng cốt là chị em phụ nữ sẽ thực hiện trồng rau an toàn. Việc trồng rau có liên kết với HTX để tiêu thụ sản phẩm giúp các hộ yên tâm đầu tư công sức chăm sóc, thực hiện đúng kỹ thuật được hướng dẫn với mong muốn sẽ có nguồn thu nhập khá từ việc liên kết trồng rau.

Lần đầu tiên nông dân Bản Khoang được trồng rau đúng quy trình canh tác

Với nhiều nông dân, trồng rau không khó nhưng áp dụng đúng quy trình canh tác, tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn kỹ thuật lại không phải đơn giản. Vì thế, khi quyết định trồng rau an toàn có liên kết với HTX để tiêu thụ sản phẩm, chị Chảo Líu Mẩy đã dành thời gian để nghe cán bộ nông nghiệp hướng dẫn ngay tại vườn, cầm tay chỉ việc, không những vậy chị còn quay video những kỹ thuật cơ bản vào điện thoại thông minh để về nhà xem lại. Chị Chảo Líu Mẩy, thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa chia sẻ: "Trước kia trồng rau theo kiểu làm theo nhau, không theo kỹ thuật nào cả, hôm nay tôi được hướng dẫn kỹ thuật mới, trồng rau theo kỹ thuật này khó hơn, nhưng tôi sẽ làm theo. Hợp tác xã cam kết là sẽ thu mua rau cao hơn lúa nên bà con ở đây rất vui".

HTX nông nghiệp Mai Anh sẽ cung ứng giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua sản phẩm

Theo chương trình liên kết, trong tháng 5 này, HTX nông nghiệp Mai Anh sẽ cung ứng giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật để nông dân có thể trồng được từ 4 đến 5 ha rau bắp cải. Toàn bộ được trồng trên diện tích đất tận dụng để không ảnh hưởng đến diện tích lúa của địa phương, đây sẽ là mô hình để nông dân trong xã học tập, liên kết với HTX trồng rau bắp cải khi kết thúc việc thu hoạch lúa một vụ vùng cao vào khoảng tháng 9 tới. Chị Tẩn Sử Mẩy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cho biết: "HTX Mai Anh phải thường xuyên cử kỹ thuật xuống để hướng dẫn cho bà con, chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn cho các tổ trưởng, nhóm trưởng để về phổ biến lại cho bà con hội viên, đồng thời các tổ trưởng có nhiệm vụ giám sát các hộ thực hiện sao cho đúng kỹ thuật, như vậy mới đảm bảo trồng rau đạt hiệu quả cao".

Tranh thủ những ngày có mưa vừa qua, hơn 20 hộ dân liên kết trồng rau đã xuống giống đúng kế hoạch. Dự kiến, khoảng một tháng nữa, khi cây vào bắp, nông dân sẽ được hướng dẫn bón thúc để đạt chất lượng bắp cao nhất, đáp ứng đúng đơn hàng mà HTX đã ký kết với các đơn vị tiêu thụ. Với những cây bắp cải đạt tiêu chuẩn sẽ được thu mua ở mức từ 9 đến 10 nghìn đồng mỗi kg và mỗi ha trồng bắp cải an toàn sẽ có thu nhập khoảng 80 triệu đồng chỉ trong 2 tháng chăm sóc.

 Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết