Quan tâm đào tạo nghề cho người cai nghiện

14:37 19-02-2023 | :190

Laocaitv.vn - Bên cạnh việc tổ chức điều trị, chăm sóc phục hồi sức khỏe cho học viên cai nghiện ma tuý, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 của tỉnh còn chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với lao động trị liệu nhằm tạo cơ hội việc làm cho học viên khi tái hòa nhập cộng đồng.

Với nhiều kiến thức thú vị, lớp chăn nuôi trâu bò sinh sản tại cơ sở cai nghiện này luôn thu hút đông đảo học viên tham gia. Tại mỗi buổi học, ngoài được hướng dẫn về cách chăm sóc, phòng bệnh, các học viên còn được tham gia các hoạt động thực hành gắn với lao động trị liệu. Anh N.V.T, học viên cai nghiện tâm sự: "Khi được định hướng học nghề tôi đăng ký học chăn nuôi và được thầy cô giúp đỡ. Tôi ở Phong Hải đất đai rộng, chăn nuôi để phát triển kinh tế, cố gắng không quay lại con đường nghiện ngập nữa".

Hướng dẫn học viên chăm sóc cây chè.

Còn tại lớp chăn nuôi thuỷ sản này, ngoài kiến thức trên sách vở, các học viên cũng được học tập thực tế với phương châm “cầm tay chỉ việc”. Anh Nguyễn Trung Dũng, Phòng Tư vấn Giáo dục Truyền thông, Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 1 tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tâm lý của học viên, chúng tôi có phương pháp dạy phù hợp, đảm bảo hiệu quả. Trên cơ sở nắm được lý thuyết, quan trọng hơn hết là cầm tay chỉ việc, lên nương chè, xuống ao hồ giúp các em nắm bắt được kiến thức một cách hiệu quả nhất".

Cầm tay chỉ việc cho học viên trong việc chăn nuôi thuỷ sản.

Để duy trì bình quân từ 150-200 học viên sau điều trị cắt cơn, phục hồi được tham gia lao động trị liệu và học nghề, cơ sở đã phối hợp cùng các trung tâm dạy nghề tổ chức 3-4 lớp dạy nghề cho người cai nghiện mỗi năm. Trong đó, chú trọng đến các nội dung học tập phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và có thể ứng dụng tại các địa phương cho học viên sau cai nghiện. Ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 1 tỉnh Lào Cai cho biết: "Thời gian cai nghiện là 3 tháng, có thể dưới 3 tháng, nên chúng tôi kết hợp lao động trị liệu với học nghề, dạy nghề dưới 3 tháng cho học viên. Lựa chọn ngành nghề, hình thức phù hợp. Chúng tôi có cơ sở vật chất như mặt nước, đồi rừng, chúng tôi dạy các em chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản, trồng cây, chăm sóc rừng, thợ xây tiếp tục được bổ túc để sau có những kỹ năng lao động làm việc".

Thông qua việc đào tạo nghề, truyền nghề đã giúp những đối tượng lầm đường, lạc lối có cơ hội tìm việc, hoặc tự tạo việc làm. Đây cũng là giải pháp thiết thực nhất, tiếp thêm niềm tin cho học viên cai nghiện thành công, xóa bỏ mặc cảm, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và phòng chống tái nghiện hiệu quả.

Vân Anh – Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết