Sáng tạo trong dạy học giáo dục địa phương

10:13 17-12-2022 | :267

Laocaitv.vn - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2020 – 2021, giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tại Lào Cai, do một số khó khăn nên chưa xuất bản được tài liệu. Để khắc phục, các nhà trường đã sáng tạo, linh hoạt, tăng cường hoạt động ngoại khóa, xây dựng mô hình trường học thực tiễn, rèn luyện kĩ năng cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Mường Vi múa quạt trên nền nhạc bài hát "Về Mường Vi".

Lựa chọn múa quạt trên nền nhạc bài hát "Về Mường Vi" để tập cho học sinh, thầy cô giáo mong muốn truyền đến các em tình yêu quê hương, dân tộc. Sự hào hứng của các em nhỏ trong giờ hoạt động ngoại khóa đã phần nào chứng tỏ hiệu quả. "Nhà trường cho các em giao lưu văn hóa về trang phục, ẩm thực, văn hóa để các em hiểu thêm về văn hóa của dân tộc mình. Nghe bài hát "Về Mường Vi", mong rằng tất cả mọi người đều mong muốn ghé qua Trường Tiểu học Mường Vi, nơi có hơn 70% học sinh là con em đồng bào người Giáy", cô giáo Vùi Thị Hiên, Trường Tiểu học Mường Vi, huyện Bát Xát chia sẻ.

Do chưa in, phát hành được tài liệu giáo dục địa phương, hiện các trường vẫn đang dạy theo tài liệu bằng bản mềm. Ứng dụng công nghệ thông tin, các thầy cô đã khéo léo lồng ghép những hình ảnh hấp dẫn, những video clip sinh động, mang lại sự hứng thú cho học sinh. Hay với những trường thuận lợi, thì dạy học giáo dục địa phương còn thông qua những mô hình trực quan. "Một số tiết học chúng tôi sẽ đưa các em đến trực tiếp các mô hình để các em quan sát, đưa ra những ý kiến của mình sau đó khắc sâu cho các em về các mốc lịch sử, diễn biến cũng như ý nghĩa để các em dễ nắm bắt", ông Vũ Kim Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn cho biết.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục địa phương trở thành các tiết học chính khóa, có giáo trình, bài soạn cụ thể. Ngoài tài liệu chung, giáo viên còn tích cực sưu tầm, nghiên cứu tài liệu hay có những cách làm phù hợp. Đây cũng là cơ sở để các mô hình trường học gắn với thực tiễn tiếp tục phát huy hiệu quả.

Mặc dù chủ động viết và hoàn thiện sách sớm, song do chậm trong khâu phát hành nên việc dạy học giáo dục địa phương tại Lào Cai còn khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của các trường, những khó khăn dần được khắc phục, mục tiêu là trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội của địa phương mình.

Thu Hường – Lương Mạnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết