Shipper - Hiểm hoạ mất an toàn giao thông

09:07 19-03-2024 | :247

Laocaitv.vn - Ngày 16/3 vừa qua, tại cổng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thuộc tổ 13, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy giao hàng với xe đạp điện, khiến một người tử vong. Vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn này, nỗi lo lắng trước hiểm hoạ mất an toàn từ các shipper càng trở nên hiện hữu đối với nhiều người tham gia giao thông. 

Chạy xe vượt quá tốc độ cho phép, không tuân thủ tín hiệu giao thông, đặc biệt là vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại. Đây là những hình ảnh không khó bắt gặp đối với những người giao hàng bằng xe máy, hay còn gọi là shipper; khiến cho không ít người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Shipper vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại.

Ông Đào Văn Năm, tổ 10, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai nói: “Đội shipper đi tốc độ lớn lắm, đi rất nhanh vừa đi vừa xem điện thoại. Không thể an toàn giao thông được, gây tai nạn bất cứ lúc nào”.

Theo Công an thành phố Lào Cai, thời gian qua đã xảy ra không ít vụ va chạm tai nạn giao thông liên quan đến các shipper. Dù đã tuyên truyền, nhắc nhở cho đến xử lý nghiêm minh nhưng tình trạng vi phạm ở đội ngũ này vẫn tái diễn.

Trung tá Hoàng Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Trật tự - Giao thông, Công an thành phố Lào Cai cho biết: “Shipper thường xuyên vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại, nguyên nhân chính là thiếu chú ý quan sát gây mất an toàn giao thông. Khi chạy nhanh, chạy quá tốc độ quy định, còn có hãng shipper thông chốt, không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông”.

Dù đã tuyên truyền, nhắc nhở cho đến xử lý nghiêm minh nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Phần lớn shipper là những người trẻ do chưa tìm được việc làm nên họ chọn công việc giao hàng kiếm thu nhập, trang trải cuộc sống. Trước áp lực về chỉ tiêu đơn và thời gian giao hàng, nhiều shipper đã tìm mọi cách, kể cả vi phạm giao thông để đơn hàng được giao nhanh nhất

Anh Nguyễn Văn Minh, Nhân viên Shipper chia sẻ: “1 ngày nhận được 30 - 40 đơn, mức độ chạy trong thành phố 200 km. Áp lực về đơn hàng, thu nhập quá áp lực”.

Thành phố Lào Cai hiện có trên 300 shipper thuộc 12 đơn vị đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, còn có những hội, nhóm từ 3 đến khoảng 10 người thường xuyên tham gia giao hàng. Vì hoạt động tự phát nên họ không được huấn luyện, tuyên truyền và ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông. Trong khi đó, chưa có chế tài xử phạt doanh nghiệp để nhân viên shipper vi phạm, nên khó khăn cho công tác xử lý.

Huấn luyện, tuyên truyền và ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông cho đội ngũ shipper.

Trung tá Hoàng Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Trật tự - Giao thông, Công an thành phố Lào Cai cho biết thêm: “Xem xét những hãng vi phạm nhiều thì chúng tôi tổng hợp từng công ty, sau đó kiến nghị rút giấy phép kinh doanh của công ty đấy. Các doanh nghiệp có thể đầu tư hệ thống giám sát cho tất cả shipper”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty Shipper Bình An nói: “Trên hành trình sẽ thông báo tốc độ di chuyển của các bạn. Các bạn sẽ gọi trực tiếp nhắc nhở shipper đó luôn là đang vi phạm tốc độ trên phần mềm có hệ thống cảnh báo tốc độ, khi đó sẽ giúp đơn vị kiểm soát đơn hàng cho khách hàng”.

Hệ thống cảnh báo tốc độ.

Cùng với tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công an thành phố Lào Cai tiếp tục tuyên truyền, ký cam kết với các chủ công ty, nhân viên giao hàng về tuân thủ quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là từ những người làm nghề, chỉ có nêu cao ý thức chấp hành mới đảm bảo an toàn cho cộng đồng và chính bản thân.

Trung Kiên - Nông Quý

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết