Sốt ruột chờ đất tái định cư khi giá cả leo thang

09:04 23-09-2019 | :1239

Laocaitv.vn -  Là 01 trong 04 dự án chính triển khai tại địa phương, dự án tái định cư số 2 tại xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đón người dân thuộc diện tái định cư về nhận đất ở. Tuy nhiên, việc sau 03 năm áp giá bồi thường mới thực hiện giao đất tái định cư, trong khi giá đất tái định cư được điều chỉnh tăng lên đã khiến người dân còn nhiều tâm tư, lo lắng.

 

Quang cảnh buổi họp để bốc thăm vị trí lô đất.

Ngày 19/9, 51 hộ dân thuộc diện di dời để giải phóng mặt bằng ở thôn Cánh 9 và thôn Giang Đông đã có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã từ rất sớm. Họ có mặt tại cuộc họp này là để bốc thăm vị trí lô đất được nhà nước đền bù tại khu tái định cư số 2. Không quá nhiều bức xúc và căng thẳng như cuộc họp thỏa thuận đền bù và cấp đất tái định cư trước đó, việc bốc thăm được Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Lào Cai tiến hành dân chủ, công khai, nên chỉ trong vòng gần 02 tiếng đồng hồ đã kết thúc. Vậy nhưng, tâm trạng của những hộ dân này còn không ít lo lắng, ngổn ngang bởi bà con cho rằng họ quá thiệt thòi vì việc giao đất tái định cư chậm. Ông Trần Xuân Phúc, người dân thuộc diện được tái định cư, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Trong việc đền bù tái định cư ở thôn Cánh 9, nhà nước có chủ trương lấy đất của chúng tôi, chúng tôi vui vẻ thực hiện, nhưng giá đất mà nhà nước bán lại cho chúng tôi thì lại quá cao, nên chúng tôi hoàn toàn không nhất trí với mức giá này, vì nó chênh lệch cao quá, không có tiền để trả. Tôi có 100 m2 thì giá đền bù cho chúng tôi là hơn 2,7 triệu đồng/m2, mà bây giờ giá cắm cho chúng tôi là 4,5 triệu đồng/m2, thì là quá cao, đề nghị các cơ quan xem xét lại".

Chị Trần Thị Quyên, người dân thuộc diện được tái định cư xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai cho biết: "Đất nhà tôi có 200 m2, được bồi thường 570 triệu đồng. Bây giờ nếu mua thêm 01 mảnh đất cho con ở, thì phải bỏ ra gần 700 triệu đồng, thế thì không còn tiền làm nhà, cũng không có tiền để mua đất. Nguyện vọng của người dân chúng tôi là làm sao nhanh chóng cấp đất để còn làm gian cửa, gian nhà để ở".

Người dân lo lắng vì tiền đất phải trả cao. 

Quy định mà người dân nói đến ở đây là Quyết định số 3524 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, quy định cụ thể, giá đất tái định cư tại khu tái định cư số 2, xã Vạn hòa là 3 triệu đồng/m2, trong khi đó, tại Quyết định giao đất số 1879 năm 2017, mức giá giao đất tái định cư tại dự án này là 4,5 triệu đồng/m2. Theo lãnh đạo xã Vạn Hòa, những hộ dân thuộc diện di dời đã được các cơ quan chức năng áp giá bồi thường theo đúng các quy định của nhà nước, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là từ đó đến nay giá đất tái định cư lại liên tục được điều chỉnh, trong khi phải sau 03 năm áp giá bồi thường, việc giao đất tái định cư mới được tiến hành. Ông Trần Quang Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn Hòa, TP Lào Cai cho biết: "Đền bù cho dân thì vẫn theo giá cũ, thế nhưng giá đất thì hàng năm tỉnh đều có điều chỉnh. Cứ đến cuối năm thì chúng tôi lại làm dự toán sau đó thì điều chỉnh giá, nên là giá đất nó tăng hàng năm. Ví dụ như khu tái định cư số 01, trước đây chỉ 1 triệu đồng/m2, thì bây giờ lên 3,5 triệu đồng/m2; còn ở khu tái định cư số 2, nếu như làm nhanh, cấp cho dân từ năm ngoái thì chỉ có 3 triệu đồng/m2, năm nay thì lên 4,5 triệu đồng/m2 rồi, nhân dân thì hết sức lo lắng, bức xúc và chúng tôi cũng nắm được. Khi nhận được ý kiến, kiến nghị của nhân dân thì chúng tôi cũng đã làm văn bản trình Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Lào Cai tổ chức đối thoại với dân".

Theo quyết định của tỉnh, với những hộ số tiền bồi thường nhỏ, tỉnh sẽ hỗ trợ để bà con có được 01 suất đất trong khu tái định cư, nhưng các hộ có số tiền bồi thường lớn thì việc giao đất tái định cư chậm sẽ khiến họ bị thiệt hơn 200 triệu đồng khi nhận một lô đất tái định cư 138 m2. Đặc biệt, với những hộ đông người, con cái lớn và đã lập gia đình riêng, có nhu cầu tách hộ một cách chính đáng thì khoảng thời gian cách nhau hơn 03 năm từ thời điểm bồi thường đến thời điểm giao đất tái định cư khiến họ phải chi thêm một khoản tiền rất lớn. Ông Trần Quang Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn Hòa, TP Lào Cai cho biết thêm: "Bây giờ các hộ phát sinh phải theo hình thức định giá, nhưng chưa có giá cụ thể, mà dự tính là không dưới 800 triệu đến 1 tỷ đồng/01 suất đất đối với con em là những hộ phát sinh. Như vậy, với nhân dân, nhà nào nhiều thì được khoảng hơn 2 tỷ, có thêm 02 hộ ăn theo nữa thì chỉ còn làm được cái nhà nữa là hết chứ không còn cái gì để phát triển cả. Còn với hộ được đền bù ít, khoảng hơn 1 tỷ mà có 02 hộ ăn theo thì phải vay nợ mà làm bìa đỏ, không còn tiền để làm nhà".

Giao đất tái định cư chậm đã ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Thực tế ở xã Vạn Hòa cho thấy, ngay cả khi người dân đã đồng thuận thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư vẫn còn nhiều việc cần giải quyết. Thời gian giao đất tái định cư kéo dài, giá đất tái định cư được điều chỉnh tăng sẽ khiến cho khoản tiền được bồi thường của nhiều hộ bị teo lại, việc ổn định cuộc sống, phục hồi thu nhập của bà con gặp khó khăn. Nếu không có các chương trình hỗ trợ người dân tái định cư chuyển đổi sinh kế và phục hồi thu nhập thì khó có thể phát triển vùng ven đô Vạn Hòa trở thành một khu đô thị văn minh, để người dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn so với nơi ở cũ như mục tiêu đã đề ra./.

An Hồng – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết