Tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ

17:01 28-04-2019 | :304

Laocaitv.vn - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều được nghỉ lễ 5 ngày, người lao động vì thế cũng có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, vui chơi. Thế nhưng, với các y, bác sĩ tại các bệnh viện vẫn đang tất bật  khám, chữa bệnh để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân đang điều trị, cũng như người dân cho nhu cầu khám và chữa bệnh trong dịp này.

Mặc dù ngày nghỉ lễ những mẹ con chị Lan vẫn được các y, bác sỹ khám, chữa bệnh tận tình

Phát hiện mắc bệnh thiếu máu huyết tán từ 5 tháng tuổi, bệnh nhi Trần Anh Đạo, sinh năm 2015 ở thôn Dạ 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai mỗi tháng 1 lần phải nhập viện để truyền máu. Lần nhập viện này, chị Trần Thị Lan, mẹ của cháu Đạo khá lo lắng bởi đúng vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sợ nguồn máu dự trữ tại bệnh viện khan hiếm, con chị sẽ không được truyền máu theo định kỳ. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo của bệnh viện, cháu Đạo đã được thăm khám và truyền máu kịp thời. Chị Trần Thị Lan, mẹ bệnh nhi Trần Anh Đạo chia sẻ: "Trước khi vào đây tôi lo lắm vì, thời gian con tôi truyền máu thì đến rồi mà lại vào đúng ngày nghỉ, nhưng khi tôi vào đây rồi mới biết là ngày lễ các bác sỹ vẫn trực và làm việc bình thường, tôi rất cảm ơn các bác sỹ đã rất nhiệt tình khám, chữa bệnh".

Trong đợt nghỉ lễ này, Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai đã tổ chức trực toàn bệnh viện 24/24 giờ, đặc biệt chú trọng đến việc dự trù đủ thuốc, máu, dịch truyền và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, chữa bệnh. Đối với các khoa đặc thù như: Khoa Nhi, khoa Sản và Khoa Truyền nhiễm với số lượng bệnh nhân đông và có khả năng tăng cao trong dịp nghỉ lễ, bệnh viện cũng đã bố trí kíp trực với số lượng y, bác sĩ, điều dưỡng nhiều hơn các khoa khác.

Mới ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, nhưng lượng bệnh nhân tăng gấp nhiều lần so với ngày thường

Tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, mới là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, nhưng lượng bệnh nhân vào khoa tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Bên cạnh sử dụng nhân lực tại khoa, bệnh viện còn tăng cường y, bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa khám bệnh cùng tham gia kíp trực. Cùng với đó bệnh viện thành lập các tổ cấp cứu ngoại viện, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng làm công tác cấp cứu khi có tình huống khẩn cấp. Bác sĩ Lưu Xuân Đăng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngày nghỉ thì các phòng khoa đều không làm việc chỉ có những người trực thôi, nên cũng khó khăn hơn và thường những bệnh nhân được chuyển vào viện những ngày này là những người bệnh nặng, nên khoa chúng tôi lúc nào cũng đông bệnh nhân. Vì vậy chúng tôi cũng đã phân công cụ thể từ con người đến thiết bị y tế đều đảm bảo cho người bệnh đến khám, chữa trị vào các dịp nghỉ lễ này luôn được thực hiện tốt".

Ngành y tế cũng yêu cầu, trong trường hợp có diễn biến đặc biệt như: Cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh nguy hiểm, thì các đơn vị phải có báo cáo khẩn về cơ quan chủ quản để kịp thời giải quyết. Đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, bảo đảm cho người dân có một kỳ nghỉ vui vẻ, an toàn.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết