Tăng cường hợp tác Lào Cai (Việt Nam) – Shizouka (Nhật Bản)

19:29 25-04-2024 | :113

Laocaitv.vn - Trong chuyến công tác tại Nhật Bản, hôm nay (25/4), Đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Shizuoka. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Heita Kawakatsu - Thống đốc tỉnh Shizuoka.

 

Thống đốc tỉnh Shizuoka phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Thống đốc tỉnh Shizuoka bày tỏ vui mừng khi được đón đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đến thăm và làm việc. Ông Heita Kawakatsu cho biết: Phong trào Đông Du của Việt Nam vốn từng có một phần lịch sử gắn liền với tỉnh Shizuoka, là cơ sở để Nhật Bản và Việt Nam củng cố mối quan hệ gắn bó, hợp tác tốt đẹp trong suốt hơn 50 năm qua. Địa phương cũng có cảnh quan thiên nhiên khá tương đồng với Lào Cai, khi hai tỉnh đều có ngọn núi cao nhất nước và nổi tiếng thế giới là Fansipan và Phú Sĩ. Tỉnh Shizouka hiện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam và tích cực hỗ trợ người lao động Việt Nam tới làm việc tại Shizouka.

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai.

Cảm ơn Thống đốc tỉnh Shizuoka đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã thông tin nhanh kết quả chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản trong những ngày vừa qua và bày tỏ mong muốn 2 tỉnh Lào Cai và Shizouka sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới trên cơ sở các thế mạnh tương đồng. Như 2 tỉnh đều có nhiều nét đặc sắc về văn hoá, có nhiều lễ hội, đều có ngọn núi cao nhất nước, là địa danh nổi tiếng và mang tính biểu tượng. Lào Cai mong muốn hợp tác, quảng bá tiềm năng này đến du khách Nhật Bản và quốc tế. Về nông nghiệp, hai tỉnh có thế mạnh về trồng và chế biến chè, vì vậy, các doanh nghiệp của Shizuoka có thể tới đầu tư trồng và chế biến chè chất lượng cao tại Lào Cai để xuất khẩu. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, Shizouka có bờ biển dài, lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp đa dạng, có nhu cầu cao về lao động nhiều ngành nghề. Lào Cai lại có lực lượng lao động trẻ và dồi dào, vì vậy, hai bên có thể thúc đẩy hợp tác về lao động trong nông nghiệp, điều dưỡng, y tế và làm việc trong các nhà máy…

Cảm ơn những đề nghị hợp tác rất cụ thể của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Thống đốc tỉnh Shizuoka đề nghị hai tỉnh giao các cơ quan chuyên môn của 2 bên trao đổi kỹ lưỡng về cách thức triển khai hợp tác. Riêng về lao động - việc làm, hiện Shizuoka có lao động của 127 nước đang làm việc, trong đó có nhiều lao động Việt Nam, Thống đốc tỉnh Shizouka rất chào đón lao động của Lào Cai đến làm việc. Ông Heita Kawakatsu cũng cảm ơn, nhận lời mời tới thăm, làm việc với tỉnh Lào Cai của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường và cho biết sẽ bố trí vào thời gian sớm nhất.

Hải Anh - Hùng Cường

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết