Tăng cường kiểm tra đảm bảo vệ sinh ATTP trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

10:07 28-04-2019 | :438

Laocaitv.vn - Thực hiện Tháng hành động vì vệ sinh ATTP, đặc biệt là chuẩn bị cho đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 và số 2 của tỉnh Lào Cai đã tiến hành thanh, kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm; các nhà hàng, khách sạn và bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện Sa Pa, Bát xát và thành phố Lào Cai.

Tăng cường kiểm tra đảm bảo vệ sinh ATTP trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tại huyện Sa Pa và thành phố Lào Cai, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 đã tiến hành thanh, kiểm tra những cơ sở chuyên kinh doanh, chế biến các mặt hàng nông sản, các loại thực phẩm cho các nhà hàng, một số trường học trên địa bàn; kiểm tra một số siêu thị, cửa hàng chuyên bày bán các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Sa Pa và đặc sản vùng Tây Bắc; kiểm tra một số nhà hàng ăn uống, nhà máy chế biến và sản xuất Chè Ô Long của Công ty TNHH Lợi Sơn Điền tại thị trấn Sa Pa; Công Ty TNHH Traphaco Sa Pa có trụ sở sản xuất và đóng gói sản phẩm dược liệu tại khu công nghiệp đông Phố Mới; sản phẩm Tương Ớt của HTX  Hoa Lợi tại thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.

Tại huyện Bát Xát, đoàn kiểm tra liên ngành số 2 đã kiểm tra các bếp ăn tập thể, qua kiểm tra, các đơn vị đã cơ bản xuất trình khá đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực mà cơ sở đang kinh doanh, buôn bán, sản xuất; các khu bảo quản thực phẩm sống, thực phẩm chín, các khu chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm được tách biệt và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn. Các bếp ăn tập thể đảm bảo vệ sinh, quy trình lưu mẫu thực phẩm được các bếp ăn tuân thủ nghiêm ngặt..

Một số cơ sở giết mổ gia súc, kinh doanh các mặt hàng nông sản vẫn còn để mất vệ sinh

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra vẫn còn những cơ sở chậm trễ, quanh co chưa hợp tác; chủ các công ty, siêu thị, cửa hàng còn né trách ko muốn làm việc với đoàn… Điển hình như Siêu thị đặc sản Tây Bắc của Công ty CP Duy Anh Sa Pa, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị không xuất trình được bất kỳ thủ tục giấy tờ kinh doanh nào liên quan đến hoạt động của siêu thị, nhiều mặt hàng không đầy đủ các thông tin sản phẩm, thiếu nhãn mác, thậm chí có lô hàng Trà Phật Hoàng, Linh Sơn Trà Thiền với 148 hộp loại 100 g đã hết hạn sử dụng hơn 1 năm mà siêu thị vẫn bày bán… Đoàn đã tiến hành niêm phong toàn bộ lô hàng hết hạn trên, và yêu cầu siêu thị báo cáo với công ty trình các loại thủ tục hành chính theo đúng pháp luật về ATTP theo thời gian đã định.

Một số cơ sở giết mổ gia súc, kinh doanh các mặt hàng nông sản vẫn còn để mất vệ sinh trong khâu giết mổ sơ chế, các kho để thực phẩm chưa sạch sẽ,  khu xử lý chất thải chưa đảm bảo... Đoàn đã tiến hành lập biên bản và xử phạt tất cả những lỗi mất vệ sinh ATTP  với tổng số tiền 12 triệu đồng. Đồng thời lấy mẫu một số sản phẩm là chè Ô Long, Tương Ớt, Cao Atiso, mật ong Bạc Hà đi kiểm nghiệm và sẽ có thông tin sớm đến người tiêu dùng và các cơ quan chức năng về các mẫu kiểm nghiệm đợt này.

   Lệ Quyên - Phan Hiệp


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết