Tăng cường liên kết hợp tác đầu tư Hà Nội - Lào Cai

21:15 25-11-2023 | :171

Laocaitv.vn - Cùng nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lào Cai và Hà Nội có nhiều tiềm năng, dư địa để mở rộng hợp tác đầu tư. Thực tế, thông qua nhiều kênh khác nhau, 2 địa phương đang nỗ lực kết nối ở một số lĩnh vực thế mạnh để phát triển.

 

Phục hồi sau 3 năm ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội quan tâm đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Lào Cai, thông qua tổ chức các tour, tuyến du lịch giữa 2 địa phương hay xây dựng cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp. Các nhà đầu tư Hà Nội tin tưởng Lào Cai là miền đất hứa để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch gắn văn hóa bản địa, kinh tế đêm.

Ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hà Nội Tourism cho biết: "Có thể tập trung khai thác những đối tượng khách thích trải nghiệm ở những loại hình homestay, bên cạnh đó, những dịch vụ cao cấp ở Sa Pa cũng có rất nhiều khách hàng quan tâm. Sau dịch Covid-19, khách châu Âu, Úc, Mỹ và một số thị trường khác ở châu Á, trong đó có khách Thái Lan rất quan tâm đến Sa Pa". 

Sa Pa là điểm đến được nhiều người du khách lựa chọn khi đến Lào Cai.

"Kết nối cùng phát triển" là chủ đề của Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại du lịch Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc vừa mới diễn ra tại Lào Cai. Hội nghị tạo cơ hội hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội và Lào Cai quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.  

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ nhiệm HTX Sun Gold Lào Cai cho biết: "Tôi mong muốn sản phẩm bản địa của Lào Cai sẽ đến được các tỉnh thành, các siêu thị, các nhà cung ứng ở các thành phố lớn như Hà Nội để bán rộng rãi hơn và sản lượng được nhiều hơn".

Cũng tại sự kiện này, hai bên đã có biên bản ghi nhớ hợp tác. Theo đó, Lào Cai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội đầu tư vào một số lĩnh vực thế mạnh, kết nối xuất khẩu hàng hóa thị trường Vân Nam - Trung Quốc. Hà Nội sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Lào Cai tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội cho biết: "Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Hà Nội đầu tư tại Lào Cai. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Lào Cai đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hà Nội. Bởi vì, Hà Nội và Lào Cai về mặt giao thông, các tuyến đường vô cùng thuận lợi, giúp cho việc giao thương, đẩy mạnh hàng hóa sẽ có lợi nhuận đúng như tăng trưởng kỳ vọng của các lãnh đạo".

Triển vọng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Lào Cai và Hà Nội là rất lớn, nhất là khi hạ tầng giao thông kết nối đang dần hoàn thiện. Ngoài hợp tác ở lĩnh vực thế mạnh như: Du lịch, thương mại, dịch vụ, với vai trò là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế, Lào Cai sẽ là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp của Hà Nội tiếp cận được với thị trường Vân Nam - Trung Quốc.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết