Tăng cường quản lý ao nuôi thủy sản mùa nắng nóng

15:21 02-05-2019 | :344

Laocaitv.vn - Thời điểm giao mùa và nhất là khi nắng nóng liên tục, việc chăm sóc động vật thủy sản cần được đặc biệt quan tâm nhằm giảm thiểu tổn thất do thời tiết bất thường gây ra.

Người dân cần sử dụng thức ăn trong ao nuôi hợp lí để giảm nguy cơ ô nhiễm hữu cơ.

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, tốc độ phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường nước nhanh nên việc sử dụng thức ăn cần đặc biệt quan tâm. Thức ăn phải sạch, cho ăn đủ lượng, đủ chất và tránh dư thừa. Thức ăn được bảo quản nơi thoáng mát, kê cao thức ăn để đảm bảo thức ăn không bị nấm mốc. Trong quá trình nuôi cần cho ăn đủ chất, đủ lượng, bổ sung thêm vitamin C và khoáng chất tổng hợp vào thức ăn cho cá.

Để giảm nguy cơ ô nhiễm hữu cơ trong ao, người nuôi cần cho ăn lượng vừa phải, thu dọn sạch thức ăn dư thừa, thường xuyên dùng chế phẩm vi sinh có thể ổn định tảo và giảm chất hữu cơ trong ao nuôi một cách từ từ nhưng lại rất hiệu quả. Chống xói lở bờ ao và chống nước mưa có thể kéo theo các chất thải hữu cơ vào trong ao, nguồn nước lấy vào ao phải qua lắng lọc. Để hạn chế cá bị sốc nhiệt, người nuôi cần thực hiện một số biện pháp chống nóng cho cá như: Duy trì mực nước trong ao dưới 1,5m, trồng cây dây leo như bầu, bí trên bờ làm dàn xuống ao che nắng, thả bèo trên mặt ao.

Trong mùa hè thường xuất hiện những trận mưa rào đột ngột có thể làm thay đổi môi trường ao nuôi như tảo chết kéo theo pH giảm thấp. Người nuôi cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết, có kế hoạch bón vôi quanh bờ ao để cân bằng pH khi có mưa bão.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết