Tăng cường quản lý và sử dụng nguồn thu tại các di tích

10:46 22-03-2023 | :426

Laocaitv.vn - Lào Cai hiện có 35 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 19 di tích cấp quốc gia và 16 di tích cấp tỉnh. Một số di tích đang thu hút đông đảo du khách thập phương, hoạt động từ các di tích mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy, việc tập trung quản lý, không để thất thoát các nguồn thu là vấn đề cấp thiết đặt ra lúc này.

Trước đây, đền Cô Tân An được giao cho UBND xã quản lý nên chưa phát huy được hiệu quả, nhiều hạng mục xuống cấp không được đầu tư, sửa chữa kịp thời. Tình trạng này được cải thiện rõ rệt khi Ban Quản lý Di tích và Phát triển du lịch huyện Văn Bàn được thành lập. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đã thu được hơn 7 tỷ đồng, lớn hơn số thu cả năm 2022 do xã thực hiện.

Bà Trần Thị Liên, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích và Phát triển du lịch huyện Văn Bàn cho biết: "Có những phần chưa được công khai minh bạch, chưa rõ ràng dẫn đến nguồn công đức của nhiều năm để lại khi chúng tôi nộp vào tài khoản không được nhiều. Năm nay, chúng tôi quản lý chặt chẽ từ tiền giọt dầu trở đi và kiểm đếm công khai".

Nguồn thu tại các di tích được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Cuối năm 2021, Ban Quản lý Di tích và Phát triển du lịch huyện Bảo Yên được thành lập, hoạt động độc lập theo cơ chế tự chủ. Nguồn nhân lực được tăng cường, các khoản thu chính từ công đức, cho thuê ki-ốt và bãi giữ xe… được quản lý, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn của huyện. Năm 2022, các khoản thu từ di tích đền Bảo Hà đóng góp cho ngân sách Nhà nước đạt 68 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với thời điểm chưa thành lập Ban Quản lý. "Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống camera an ninh nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại đền; thứ hai là giám sát, quản lý nguồn thu được chặt chẽ hơn", ông Lê Cường Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích và Pphát triển du lịch huyện Bảo Yên cho biết thêm.  

Cụ thể hóa định hướng phát triển du lịch tâm linh, phấn đấu đến năm 2025 đón 2 triệu lượt du khách, huyện Bảo Yên đã chủ động vay vốn của tỉnh để đầu tư hạ tầng, tôn tạo, mở rộng 11 di tích trên địa bàn. Nguồn thu hàng năm từ các di tích được dùng để chi trả nguồn vốn vay này.   

Nhờ có sự quản lý của cơ quan chuyên môn, các di tích được quan tâm trùng tu, tôn tạo không bị xuống cấp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 04 về hướng dẫn quản lý thu - chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức tài trợ cho di tích và các hoạt động lễ hội. Đây là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý các di tích trong cả nước. Cùng với việc phát huy giá trị văn hoá tín ngưỡng, công tác quản lý việc sử dụng nguồn thu tại các di tích tiếp tục được tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương chú trọng thực hiện. 

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết