Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục tách thửa đất

15:02 26-12-2023 | :220

Laocaitv.vn - Quyết định số 07 của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; mức đất xây dựng phần mộ, tượng đài, bia tưởng niệm trong nghĩa trang, nghĩa địa; tách thửa, hợp thửa đối với đất ở, đất nông nghiệp nhằm thiết thực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã nảy sinh một số vướng mắc, cần được quan tâm, tháo gỡ.

Cả 2 vợ chồng đều là giáo viên dạy học tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng. Với mong muốn gắn bó lâu dài với địa phương, năm 2012 anh Nguyễn Hùng Dũng mua 1 thửa đất có chiều rộng mặt đường 5 m, chiều sâu 60 m. Mới đây, khi làm thủ tục tách thửa để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Dũng mới biết: So với Quyết định 07 về tách thửa đối với đất ở khu vực nông thôn, mảnh đất này chưa đủ chiều rộng mặt đường tối thiểu là 8m. 

Anh Nguyễn Hùng Dũng, thôn Đông Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Để có diện tích đất là 8m thì cũng rất khó khăn đối với gia đình chúng tôi. Cũng có rất nhiều hộ gia đình giống gia đình tôi có 5m mặt đường. Rất mong muốn tỉnh giảm một số tiêu chí tạo điều kiện cho Nhân dân chúng tôi có thể làm được bìa đỏ 5m mặt đường. Để chúng tôi yên tâm".

Xã Gia Phú hiện có trên 80 hộ chưa thể thực hiện tách thửa do thiếu các tiêu chí theo Quyết định số 07 của UBND tỉnh. Cơ bản các hộ dân này đều có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 8m.

Xã Gia Phú hiện có trên 80 hộ chưa thể thực hiện tách thửa.

Ông Phạm Văn Biên, Trưởng thôn Đông Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: “Bấy giờ mà bảo là phải đủ 8 m thì rất khó khăn cho người dân. Cả thôn chúng tôi còn 24 hộ dọc tuyến này và 18 hộ trong kia sẽ không có khả năng cấp quyền sử dụng đất. 2 bên đều có nhà ở rồi, nếu có điều kiện thì cũng không mua thêm được 3 m để đủ số lượng 8 m”.

Ông Lê Trọng Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: “Chiều ngang của mặt đường có 5m nhưng chiều sâu là 50, 60m thì diện tích của người ta là trên 300 m2. Đề nghị tỉnh sớm có cơ chế nên áp dụng là tổng diện tích đất là 150 m2, nhưng diện tích mặt đường nên có cơ chế là 5m”.

Tại xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, nhiều hộ gia đình cũng không thể tách thửa do thiếu tiêu chí như vậy. Chính quyền địa phương, nhân dân mong muốn tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ.

Xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, nhiều hộ gia đình cũng không thể tách thửa.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Đề xuất với UBND tỉnh xem xét điều chỉnh Quyết định 07 với cạnh bám mặt đường khu vực giáp liên huyện, liên xã thì chiều bám đường có thể giảm đi từ 8m xuống còn 5m hoặc 6m”.

"An cư, lạc nghiệp", xem xét tình hình thực tế để có sự điều chỉnh phù hợp là mong muốn chung của nhiều hộ dân. Không chỉ giúp Nhân dân yên tâm sinh sống, làm ăn trên chính mảnh đất của mình, mà còn thiết thực nâng cao hiệu quả quản lý đất đai trên địa bàn.

Vinh Quang – Tuấn Nam – Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết