Tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Lào Cai còn chậm

15:15 21-08-2022 | :459

Laocaitv.vn - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều dòng phụ mới của biến thể Omicron có khả năng phát tán, lây lan nhanh, mạnh. Tại Lào Cai, số ca mắc mới lại có xu hướng tăng. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ bao phủ vắc xin tại các địa phương đều đạt rất thấp.

Hiện, chỉ tiêu tiêm vắc xin trong tháng 8/2022 của toàn tỉnh đều đạt thấp. 

Xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, để huy động được Nhân dân đến Trạm Y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 là rất khó khăn. Ngoài một phần nguyên nhân do người dân đi làm ăn xa, đang vào mùa vụ thì tâm lý chủ quan là yếu tố chính khiến tỉ lệ tiêm của địa phương luôn ở mức thấp. "Địa phương đã qua thời gian đỉnh dịch nên người dân có tâm lý chủ quan nghĩ dịch không quay trở lại nên không có nguyện vọng tiêm nhiều", anh Nguyễn Cảnh San, Trưởng trạm Y tế xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà cho biết.

Con tại thành phố Lào Cai, theo kế hoạch, trong tháng 8, toàn thành phố có gần 60.000 người đủ điều kiện tiêm. Tuy nhiên đến nay mới tiêm được 13.500 mũi, bằng 1/4 kế hoạch. Tỷ lệ tiêm còn thấp hơn tại các xã, phường xa trung tâm thành phố, tập trung ở đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. "Tỷ lệ tiêm còn thấp là do vào thời điểm nghỉ hè, các cháu theo bố mẹ đi làm ăn xa, nhiều cháu mắc Covid-19 chưa đủ thời gian, số ít phụ huynh chủ quan. Chúng tôi đã triển khai họp ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn về tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ đưa con đi tiêm chủng", ông Trịnh Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai nói.

Tất cả các chỉ tiêu tiêm vắc xin trong tháng 8 của tỉnh Lào Cai đều đạt thấp. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 đang có chiều hướng tăng lên. Riêng ngày 19/8, toàn tỉnh ghi nhận thêm 78 trường hợp mắc mới. Trong đó, không ít trường hợp tái nhiễm.

"Hiện nay, toàn tỉnh chưa triển khai tiêm liều mũi 3, 4 cho trẻ nhỏ nên việc hoàn thành 2 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là rất cần thiết. Cùng trong thời điểm này, song hành dịch cúm A, nếu như cùng 1 lúc mắc cả Covid-19 và cúm A thì tăng nặng nên vấn đề tiêm phòng vẫn là cốt lõi và chủ động nhất", ông Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết.

Khắc phục tình trạng tỷ lệ tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại thấp, nhiều địa phương đang tập trung tiêm vét cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các điểm trường. Đồng thời, duy trì các điểm tiêm cố định để hoàn thành chỉ tiêu tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng có chỉ định tiêm trên 18 tuổi.

Vân Anh – Lâm Thi – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết