Tiếp nối truyền thống người La Chí

10:18 12-11-2022 | :468

Laocaitv.vn - Nghề trồng bông, dệt vải, may thêu trang phục truyền thống được người La Chí ở xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà gìn giữ và bảo tồn qua nhiều thế hệ. Trước sự phát triển của cuộc sống hiện đại, những thế hệ người La Chí vẫn tâm huyết gìn giữ và phát huy nghề truyền thống này thông qua việc truyền dạy cho thế hệ trẻ các kỹ thuật trồng bông, dệt vải.

Những người già trong bản cùng trao đổi, hướng dẫn các bạn trẻ về nghề truyền thống của đồng bào mình.

Thôn Mà Pho, chủ yếu các hộ đều là người dân tộc La Chí. Đến với thôn không khó để thấy hình ảnh những người phụ nữ cặm cụi dệt, thêu, tạo nên những bộ quần áo truyền thống với màu sắc và hoa văn phong phú. Trải qua nhiều giai đoạn vất vả từ trồng bông, se sợi, dệt vải... Phải mất cả năm trời các bà, các mẹ, các chị mới làm ra được các bộ trang phục truyền thống nguyên bản như vậy. "Quần áo truyền thống rất đẹp. Mẹ dạy lại cho mình rồi thì mình cũng dạy lại cho con mình để về sau con dạy lại cho cháu", bà Lý Thị Ong, thôn Mà Pho, xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà chia sẻ.

Ngay từ khi 9, 10 tuổi, các bé gái người La Chí đã được các thế hệ đi trước cho theo học cách trồng bông; hướng dẫn dệt vải, thêu may quần áo... Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hiện nay, nghề này không còn được duy trì như trước. Để bảo tồn nghề truyền thống, vào những thời điểm nhàn rỗi, những người già trong bản lại cùng trao đổi, hướng dẫn các bạn trẻ về nghề truyền thống của đồng bào mình. Từ đó, giúp các em thêm yêu nghề trồng bông, dệt vải cũng như truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc La Chí. "Bản thân em và các bạn cùng trang lứa sẽ cùng nhau học tập, trao đổi để cùng lưu giữ nét văn hoá truyền thống của dân tộc mình", chị Lý Thị Hương, thôn Mà Pho, xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà cho biết.

Trang phục của người La Chí khá đơn giản với gam màu chủ đạo là màu chàm. Tuy không cầu kỳ về hình thức nhưng qua mỗi chiếc áo, chiếc khăn, chiếc mũ đều thể hiện sự khéo léo cũng như gửi gắm tình cảm của người phụ nữ La Chí cho người thân trong gia đình, giúp mọi người gần gũi, yêu thương nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là cách để các thế hệ người La Chí ở Nậm Khánh lưu giữ được nghề truyền thống như gìn giữ biểu tượng văn hóa của dân tộc mình.

Vinh Quang – Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết