Tin hiệu mừng trong công tác chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở Si Ma Cai

08:50 03-09-2019 | :1377

Laocaitv.vn - Là huyện vùng cao, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, nên những năm trở về trước, huyện Si Ma Cai luôn có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, cùng với đó tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống diễn ra khá phổ biến. Để giảm thiểu tình trạng này, huyện Si Ma Cai đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2020". Việc triển khai thực hiện đề án này đã giúp cho huyện vùng cao Si Ma Cai giảm đáng kể tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào các dân tộc.

Đến nay huyện Si Ma Cai đã giảm đáng kể tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. (Ảnh: Minh họa)

Một quan niệm lâu nay trong vùng đồng bào dân tộc, nhất là đối với đồng bào các dân tộc ở những địa bàn xa xôi, khó khăn của huyện Si Ma Cai đó là dựng vợ, gả chồng cho con sớm. Việc cho con lấy vợ, lấy chồng sớm bởi nhiều lý do như: Hoàn cảnh kinh tế, cưới con về cho có người làm…, song cũng có một nguyên nhân nữa đó chính là tập tục văn hóa dân tộc trong nhân dân còn lạc hậu, dẫn đến tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Là huyện vùng cao, hầu hết các xã đều là đồng bào dân tộc, điều kiện văn hóa, kinh tế của người dân còn hạn chế, những năm trở về trước, mỗi năm huyện Si Ma Cai có tới cả chục cặp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Từ khi thực hiện đề án, công tác tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện được triển khai mạnh mẽ, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, làm cho người dân hiểu rõ được tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; nhiều mô hình, câu lạc bộ chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của tổ chức hội được thành lập như: Câu lạc bộ của hội phụ nữ, đoàn thanh niên… Đến nay, toàn huyện không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, vấn đề tảo hôn đã giảm dần. Ngay trong 6 tháng đầu năm, thông qua các mô hình câu lạc bộ chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sự vào cuộc của chính quyền cũng như các tổ chức đoàn thể, huyện Si Ma Cai đã vận động ngăn chặn kịp thời 13 trường hợp có dấu hiệu tảo hôn. Đặc biệt 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không còn trường hợp nào hôn nhân cận huyết thống. Ông Giàng Sín Chớ, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: "Từ năm 2018 đến nay chúng tôi đã tổ chức gặp mặt ông mai, bà mối 3 lần và kết quả rất tốt. Chúng tôi cũng giao cho từng đồng chí phụ trách cấp xã quản lý chặt chẽ vấn đề này, tuyên truyền sâu, rộng đến bà con. Vì vậy đến nay Si Ma Cai đã chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Trong thời gian từ nay đến cuối năm chúng tôi tiếp tục tổ chức gặp mặt ông mai, bà mối tại các xã và tích cực tuyên truyền đến bà con nhân dân".

Việc tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng như: Truyền thanh, truyền hình, tờ rơi, tuyên truyền cổ động, sân khấu hóa…, người dân đã hiểu rõ hơn về tác hại của vấn đề này; cũng qua công tác tuyên truyền, bà con nắm được nội dung của Quyết định 498 của Chính phủ về Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025”. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức được 80 hội nghị tuyên truyền cho khoảng hơn 5.700 lượt người tham gia. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, những mô hình, câu lạc bộ không sinh con thứ 3, phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở các thôn, bản được thành lập, thu hút sự tham gia sinh hoạt động đảo của người dân. Chính từ những mô hình này, mà việc tuyên truyền, trao đổi về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con đông…, đến với người dân thật gần gũi và hiệu quả. Người dân đã thấy được các tác hại của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, cùng bảo nhau thực hiện tốt nếp sống văn hóa, từ bỏ hủ tục lạc hậu được đẩy lùi. Điển hình như xã Nàn Sán, hoạt động của câu lạc bộ chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã giúp cho xã trong những năm qua không có tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ông Giàng Seo Là, Phó chủ tịch xã Nàn Sán cho biết: "Trước đây trên địa bàn xã Nàn Sán tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn xảy ra, nhưng từ khi chúng tôi quyết liệt chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân đã thành lập một số câu lạc bộ như thôn đội 1, thôn đội 2 và một số thôn khác tuyên truyền bà con nhân dân về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống nên trên địa bàn xã không còn tình trạng này xảy ra. Bà con nhân dân đã hiểu được tác hại khi cho con em mình kết hôn chưa đủ tuổi, cận huyết thống".

Để có một sức khỏe tốt, một cuộc sống chất lượng và để có kinh tế, xã hội phát triển, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở huyện vùng cao Si Ma Cai đang tích cực vào cuộc mạnh mẽ để phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ khi giải quyết tốt được vấn đề này, mới giúp  địa phương phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao được chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống của người dân./.

Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết