Tín hiệu vui từ phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch ở Bắc Hà

08:01 10-09-2019 | :1109

Laocaitv.vn - Trong đợt 01 năm 2019, Bắc Hà có 02 sản phẩm nông nghiệp được Hội đồng thẩm định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Như vậy đến nay, huyện vùng cao này đã có 03 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp huyện, gồm: Lạc đỏ xã Hoàng Thu Phố, Rượu ngô đặc sản Bản Phố cùng đạt tiêu chuẩn 04 sao, sản phẩm Chè hữu cơ Bản Liền đạt tiêu chuẩn 05 sao.

Sản phẩm Chè hữu cơ Bản Liền đạt tiêu chuẩn 05 sao.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà cho biết: “Các sản phẩm trên đều rất triển vọng, hiện đã có chủ thể quản lý là những HTX, những “Giám đốc nông dân” và đang mang lại hiệu quả kinh tế rất thiết thực cho địa phương. Với sản phẩm Chè hữu cơ Bản Liền, chủ thể quản lý đã tích cực xây dựng phương án kinh doanh, bao tiêu sản phẩm và mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, có liên doanh liên kết. Điều đáng nói, sản phẩm đầu vào 100% là nguyên liệu địa phương, người đứng ra quản lý, điều hành việc hỗ trợ sản phẩm lại là người bản địa. Đây đều là những tiêu chí rất quan trọng để xây dựng sản phẩm (OCOP) triển vọng. Còn với sản phẩm Rượu ngô đặc sản Bản Phố - Bắc Hà, chủ thể là HTX Duy Phong, đã rất tích cực trong việc kinh doanh, phân phối sản phẩm, làm các tiêu chuẩn đạt tiêu chí an toàn. Các sản phẩm khi đã đạt tiêu chuẩn (OCOP) sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và tăng giá trị của sản phẩm gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới". 

Vùng cao Bắc Hà là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, qua khảo sát, có 28 sản phẩm lợi thế, đây đều là các sản phẩm có giá trị kinh tế, giá trị thương mại cao và có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP trong tương lai gần... Trong đó, các sản phẩm này chia ra thành 05 nhóm, gồm nhóm thực phẩm có 12 sản phẩm; đồ uống 04; thảo dược 06; lưu niệm 02 và nhóm dịch vụ nông thôn 04 sản phẩm. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm trên vẫn đang ở dạng tiềm năng, quy mô cấp hộ gia đình, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, tiêu thụ. Cũng có không ít các sản phẩm mang tính tập thể, của người dân sản xuất là chính và các chủ thể quản lý, duy trì, phát triển sản phẩm còn hạn chế và chưa đủ mạnh. Hiện nay, huyện Bắc Hà đang trong quá trình phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, do vậy, cơ hội để phát triển sản phẩm nông sản chủ lực gắn với Đề án phát triển du lịch là rất lớn. Để phát huy tốt thế mạnh từ chương trình OCOP, trước tiên, Bắc Hà sẽ quan tâm làm tốt các sản phẩm hiện có, chuẩn hóa thành sản phẩm OCOP theo đúng chu trình. Đáng mừng nhất là hiện nay, việc quan tâm giữ gìn, phát huy thương hiệu, nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch đang được cấp ủy chính quyền địa phương, mỗi người dân và các doanh nghiệp quan tâm hơn, đơn cử như sản phẩm Rượu ngô đặc sản Bản Phố. Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: "Những năm trở lại đây nhân dân rất quan tâm đến các sản phẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch, trong đó có sản phẩm Rượu Bản Phố, nhân dân đã tích cực trồng hồng my để đảm bảo trong khâu sản xuất rượu và mong muốn các sản phẩm sẽ luôn giữ được chất lượng để nhiều người biết đến sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn".

Men hồng my được làm từ là rừng.

Trong thời gian tới, huyện Bắc Hà sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tốt, người quản lý tốt để triển khai chu trình OCOP và tuyệt đối tuân thủ theo đúng chu trình, tuyệt đối không làm tắt. Chu trình OCOP mang tính chất lâu dài, quyết định trực tiếp đến thành công của sản phẩm. Những sản phẩm OCOP muốn “sống” được với thời gian cần xuất phát từ chính người dân, từ doanh nghiệp, từ điều kiện sẵn có của địa phương, từ nhu cầu muốn được phát triển sản phẩm để mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người dân. ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết thêm: "Để các sản phẩm tiếp tục phát triển, trong thời gian tới khi mà đã được công nhận rồi thì việc duy trì sản phẩm là rất quan trọng, mở rộng ra thì cũng đồng nghĩa với việc tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho bà con nhân dân".

Lộ trình tới, huyện sẽ thực hiện đăng ký 03 sản phẩm để Hội đồng thẩm định OCOP cấp tỉnh thẩm định, đánh giá đợt 02 năm 2019 là các sản phẩm: Gà tần thuốc Bắc của HTX Cồ Dề Chải, xã Nậm Mòn; Rau sạch của công ty Thiên Trường xã Tà Chải và Quế hữu cơ Nậm Đét do HTX Quế hữu cơ Nậm Đét làm chủ thể quản lý. Các HTX, các doanh nghiệp chủ thể quản lý sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến, đóng gói, liên doanh liên kết..., để không ngừng nâng cao chất lượng, ngày càng khẳng định được thương hiệu, chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường ./.                                                                                   

                                                                              Khuất Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết