Tình người trong cơn lũ dữ

20:45 13-09-2023 | :462

Laocaitv.vn - Trận lũ dữ xảy ra vào 18 giờ tối qua 12/9 tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa khiến cho hàng trăm hộ dân nơi đây chưa hết bàng hoàng. Nhưng từ trong hoạn nạn, tình người, tình làng nghĩa xóm ở bản vùng cao này đang ấm lên bởi cùng với hoạt động cứu hộ, cứu nạn, ngay khi cơn lũ đi qua, nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia từ chính cộng đồng đang được triển khai hết sức khẩn trương.

Gần như toàn bộ 40 bể cá nước lạnh ở thôn Nậm Cang, xã Liên Minh mất trắng, cá chết la liệt. Ngay khi lũ đi qua, người dân trong thôn cùng nhau mỗi người một công, một việc. Người thu gom cá, người hỗ trợ gia đình bị nạn. Nỗi đau đang được chính những người dân trong xã, trong thôn cùng xoa dịu bằng cả vật chất và tinh thần.

Anh Phàn Dào Hín, ở xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: "Tôi đến để giúp họ hàng, giúp được phần nào chia buồn thôi. Không có chỗ ăn, chỗ ở thì sẵn sàng có gạo giúp gạo, có tiền giúp tiền".

Bà Chảo Sùng Mẩy, ở thôn Nậm Ngấn, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Họ cho 1 triệu đồng mua quần áo cho con mặc. Bây giờ,  cái gì cũng mất hết, không còn gì, khổ quá rồi". 

Người dân trong thôn Nậm Cang, xã Liên Minh hỗ trợ những hộ gia đình bị thiệt hại thu gom cá.

Lúc này, công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ vẫn đang tiếp tục, mục tiêu cao nhất là sớm tìm thấy những người mất tích. Các lực lượng chia thành nhiều mũi, tìm kiếm dọc các khe suối, khe đá, khu vực bị sạt lở, vùi lấp dọc các tuyến suối chính cũng như bố trí lực lượng tại khu vực lòng hồ thủy điện, vùng hạ lưu. Các đoàn công tác của Trung ương, địa phương cũng đang hướng về bà con với tất cả sự quan tâm, sẻ chia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Ông Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cho biết: "Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, chúng tôi đã tập trung hướng dẫn và trích các nguồn kinh phí cứu trợ để trực tiếp hỗ trợ các gia đình có người chết, có người bị thương; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, vận động các lực lượng địa phương, đặc biệt là lực lượng dân quân cùng Nhân dân và các tổ chức chính trị, xã hội tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ".

Lúc này, mỗi sự giúp đỡ, sẻ chia dù nhỏ hay lớn cũng hết sức ý nghĩa, tiếp thêm động lực, niềm tin cho bà con dần vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Diệp Chi - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết