Tổ chức lại sản xuất để giảm nghèo

14:00 17-09-2023 | :298

Laocaitv.vn - Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 22 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 59%. Những vấn đề này đang được Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát tìm hướng giải quyết. Nhiều giải pháp được đưa ra, giúp người dân đẩy mạnh sản xuất, giảm nghèo hiệu quả.

Một trong những giải pháp được xã Phìn Ngan triển khai là khai thác lợi thế nguồn nước sạch tự nhiên để phát triển nghề nuôi cá nước lạnh. Từ chủ trương ấy, nhiều hộ dân ở các thôn vùng cao của xã đã mạnh dạn đầu tư làm ao nuôi cá tầm, cá hồi. Như gia đình ông Tẩn Sài Tịnh ở thôn Sùng Bang, khi quyết định chuyển sang nuôi cá nước lạnh, ông mong muốn sẽ có thu nhập tốt, phát triển kinh tế gia đình.

"Trồng lúa không hiệu quả, năng suất thấp, tôi chuyển đổi sang nuôi cá nước lạnh thử xem có phát triển kinh tế được hay không, và xem có phù hợp với địa hình để tiếp tục mở rộng", ông Tịnh cho biết.

 

Ông Tẩn Sài Tịnh mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi cá nước lạnh.

Cũng như nhiều hộ khác trong thôn Sùng Bang, theo chủ trương của xã, 2 ha đất vốn trồng ngô và rừng gỗ tạp giá trị kinh tế thấp được chị Tẩn Mẩy Diện chuyển sang trồng quế, hứa hẹn nâng cao được thu nhập. Chị Diện chia sẻ: "Trước kia, xã tuyên truyền cho bà con chuyển sang trồng quế, việc làm này cũng đã có hiệu quả". 

Đề ra được chủ trương đúng, có giải pháp phù hợp, trên cơ sở khai thác được lợi thế của địa phương, xã Phìn Ngan tập trung làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, triển khai để bà con Nhân dân thực hiện. Phìn Ngan cũng quy hoạch, tổ chức lại sản xuất theo từng vùng, từng thôn một cách cụ thể.

Nhiều hộ dân chuyển đổi diện tích trồng cây giá trị kinh tế thấp sang trồng quế.

Anh Vàng A Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát cho biết thêm: "Để tăng thu nhập cho người dân, hiện nay, chúng tôi đang triển khai cho người dân tập trung trồng cây quế đối với diện tích có thể trồng được quế, và triển khai cho bà con nuôi lợn đen bản địa. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng cho bà con phát triển nuôi cá nước lạnh". 

Hiện, xã Phìn Ngan có 40 đầu mối nuôi cá nước lạnh, trồng được 610 ha quế, chủ yếu là từ 3 - 8 tuổi, bắt đầu cho thu từ khai thác cành lá, tỉa thưa... Sự chuyển dịch cây trồng, vật nuôi đúng hướng đang tạo ra những thay đổi trong nhận thức, cách làm của người dân. Điều này sẽ góp phần làm cho kinh tế của xã Phìn Ngan ngày một phát triển hơn, đưa công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương sớm về đích. 

Việt Hùng - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết