Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững năm 2017

10:45 02-02-2018 | :539

Laocaitv.vn - Ngày 1/2, Ban Chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018. Đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững chủ trì hội nghị.

 

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đánh giá tại Hội nghị thì trong năm 2017, tỉnh Lào Cai đã tiếp tục lựa chọn 5 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, phát động các phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”, tạo phong trào sâu rộng ở các cấp, các ngành và thu hút sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi cơ bản diện mạo khu vực nông nghiệp nông thôn của tỉnh. Đến nay, tất cả các xã đã có đường bê tông hoặc rải nhựa đến trung tâm xã. 100% số xã và 90,4% các thôn bản có đường điện lưới Quốc gia... Trong năm, tỉnh đã huy động được gần 2 nghìn tỷ đồng để thực hiện các nội dung xây dựng NTM và kết thúc năm đã có thêm 7 xã được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh lên con số 35.

Cũng trong năm 2017, mô hình “Thôn kiểu mẫu” và “ Thôn Nông thôn mới” đã phát huy hiệu quả, thu hút được sự tham gia tích cực của người dân. Toàn tỉnh đã có 25 thôn được công nhận là “Thôn Kiểu mẫu” 23 thôn được công nhận “Thôn Nông thôn mới”. Chương  trình MTQG xây dựng NTM đã giúp cho các địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, nhờ sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ cao và đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ, cùng với đó là thực hiện hàng loại các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Trong năm toàn tỉnh đã có trên 8.000 hộ thoát nghèo, tương đương tỷ lệ giảm 5,6%, đưa tỷ lệ hộ nghèo của Lào Cai xuống còn xấp xỉ 22% vào cuối năm 2017.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận và cờ thi đua năm 2017 cho 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Năm 2018, Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM. Mỗi xã đạt chuẩn Nông thôn mới sẽ xây dựng được ít nhất 1 thôn kiểu mẫu; các xã còn lại phấn đấu ít nhất mỗi xã có từ 1 đến 2 thôn Nông thôn mới. Đây là cơ sở để đến cuối nhiệm kỳ, Lào Cai sẽ có 50 xã đạt chuẩn NTM theo đúng mục tiêu đề ra.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, những cách làm hay trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, như kinh nghiệm lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững; việc hợp tác liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp, tạo ra những vùng sản xuất hàng hoá bền vững, hay kinh nghiệm trong việc củng cố và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn của các xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai đã chính thức tuyên bố phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai năm 2018.

Đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai yêu cầu trong năm 2018, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất liên kết với doanh nghiệp, sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn, bền vững. Đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình. Phát huy nội lực để tăng cường củng cố cơ sở hạ tầng nông thôn, cải thiện môi trường, phát triển giáo dục, y tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới ở nông thôn.

Tại Hội nghị đã tổ chức trao bằng công nhận và cờ thi đua năm 2017 cho 7 xã đạt chuẩn NTM gồm: xã Khánh Yên Hạ và xã Võ Lao, huyện Văn Bàn; Xã Sín Chéng và xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai; Xã Mường Vi, huyện Bát Xát; xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên và xã Na Hối, huyện Bắc Hà. 15 tập thể và 6 cá nhân cũng được UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa các nguồn lực xây dựng Nông thôn mới trong thời gian qua.

Ngọc Hà – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết