Triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát năm 2019

16:28 11-01-2019 | :983

Laocaitv.vn - Ủy ban kiểm tra các cấp, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm tra, giám sát phải  nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nắm chắc địa bàn, tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy; công tác kiểm tra phải lấy xây là chính, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây là phát biểu chỉ đạo của  đồng chí Nguyễn Văn Vịnh  - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác Kiểm tra, giám sát năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Hội nghị do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức sáng ngày 11/1 còn có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Thị Nga, đại diện các  Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra các Đảng bộ.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Báo cáo về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2018 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho thấy: Năm 2018, Ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng. Cụ thể, đã tham mưu giúp cấp ủy tiến hành kiểm tra đối với 770 tổ chức đảng, trên 1.400 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận có 759 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung kiểm tra; còn 11 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt và có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật. Về giám sát, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy giám sát thường xuyên đối với 100% tổ chức đảng, đảng viên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, ngăn ngừa vi phạm ngay từ lúc manh nha. Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức giám sát thường xuyên đối với 20 tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. UBKT tham mưu giúp cấp ủy giám sát chuyên đề đối với 444 tổ chức và trên 1 nghìn đảng viên. Về thi hành kỷ luật, huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy và tương đương thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với 1 tổ chức. Xử lý kỷ luật đối với 161 đảng viên do vi phạm các quy định, điều lệ Đảng, chính sách pháp luật.

Đối với kết quả công tác kiểm tra, giám sát của UB kiểm tra các cấp. Uỷ ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến hành kiểm tra 41 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Đã kiểm tra xong 40/41 tổ chức đảng, kết luận 8/40 tổ chức thực hiện tốt không có khuyết điểm vi phạm; 32/40 tổ chức đảng có một số vi phạm, khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Uỷ ban kiểm tra các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 99 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đã kiểm tra xong và kết luận 97/99 đảng viên, trong đó có vi phạm 84 đảng viên; vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là 20 đảng viên, đã thi hành kỷ luật là 18 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 23 của Tỉnh ủy Lào Cai về nâng cao chất lượng, hiệu quá công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong toàn đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh kết quả đạt được, đánh giá của UBKT Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạ chế trong công tác kiểm tra, như: Chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy và thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề chưa cao. Công tác nắm tình hình đối với các tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế, chưa sâu sát các dấu hiệu, vụ việc nên quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn ít. UBKT các cấp chưa mở rộng giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên trong các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm như quản lý kinh tế -tài chính; tài nguyên khoáng sản; đất đai; xây dựng cơ bản; công tác cán bộ, kê khai tài sản, thu nhập. Công tác nắm tình hình dư luận phản ánh những vụ việc bức xúc, nổi cộm qua thông tin dư luận, báo chí tại các địa bàn còn chậm.

Thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, hội nghị thống nhất tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn đảng bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát theo chuyên đề và tự kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Tập trung kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Phương Liên)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh khẳng định: Kết quả trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng có sự đóng góp quan trọng của Ủy ban kiểm tra các cấp. Tuy nhiên, toàn ngành cũng cần nhìn nhận rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, đặc biệt là những hạn chế xuất phát từ yếu tố chủ quan. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, công tác kiểm tra, giám sát cần phải chủ động đổi mới. Trọng tâm là luôn nắm chắc tình hình, phát hiện vi phạm, từ đó, chủ động tiến hành kiểm tra, giám sát; đồng thời, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, nổi cộm tại địa bàn để tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời. Làm tốt nội dung này sẽ có tác dụng tích cực trong công tác phòng ngừa. Kiểm tra phải lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, nếu để xảy ra sai phạm lớn có nghĩa là công tác kiểm tra, giám sát còn chưa tốt, chưa sâu. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cũng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra các cấp phối hợp chặt chẽ với Thanh tra chuyên ngành, với Hội đồng nhân dân, nắm thông tin thông qua báo chí, dư luận xã hội để nắm chắc tình hình. Công tác kiểm tra phải là cánh tay phải của Tỉnh ủy trong mục tiêu xây dựng Đảng, chỉnh đốn đảng, củng cố lòng tin trong quần chúng nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy đã trao giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giá sát năm 2018./.  (Ảnh trên)

  Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết