Văn Bàn: Ngô đông được mùa được giá

09:17 13-12-2023 | :419

Laocaitv.vn - Bắt tay làm vụ đông sớm với cây ngô nếp là cây chủ lực, thời điểm này nông dân xã Võ Lao, Văn Bàn đang vào kỳ thu hoạch rộ ngô tươi. Ngô nếp tiêu thụ dễ, giá bán tốt, bà con vui vì có vụ sản xuất thứ 3 trong năm thắng lợi.

Chỉ một buổi sáng, chị Hoàng Thị Vườn ở thôn Chiềng 4 đã bẻ được 800 bắp ngô, bán hết cho thương lái. Còn bà Lương Thị Ngân, thôn Chiềng 2, sau 2 ngày thu hoạch đã bán được trên 5 triệu đồng tiền ngô; trong khi ruộng ngô của nhà bà vẫn còn hơn 1000 bắp chưa thu hoạch. 

Chị Hoàng Thị Vườn, thôn Chiềng 4, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Nhà nước cho giống ngô mới này dẻo. Riêng hôm nay, bẻ từ sáng đến giờ được 800 bắp to như thế này, gửi đi 800 bắp rồi đi bán”.

Bà Lương Thị Ngân, thôn Chiềng 2, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn cho biết: “Ngô thu hoạch bán đi tận Lào Cai, Sa Pa, chỗ nào người ta mua thì cứ đi bán thôi, phấn khởi lắm rồi”.

Năm nay, xã Võ Lao trồng gần 500 ha cây vụ đông, chiếm tới 40% diện tích cây vụ đông của toàn huyện. Trong đó, diện tích ngô nếp bán bắp là trên 350 ha. Xã đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng giống ngô chất lượng tốt, năng suất cao để bà con gieo trồng. Vì thế, nhiều năm nay, Võ Lao trở thành "vựa ngô nếp" lớn của huyện.

Võ Lao trở thành "vựa ngô nếp" lớn của huyện.

Chị Nguyễn Thị Lụa, một khách hàng đến từ thành phố Lào Cai cho biết: “Tôi mua ngô của bà con ở đây được 7 năm rồi, chất lượng ngô của bà con ngon, dẻo, dễ bán”.

 “Với giá thu mua từ 2.000 đồng đến 2.500 đồng/bắp thì khả năng thu nhập của Nhân dân có thể đạt từ 80 triệu đến 120 triệu đồng/ha. Đây là một kết quả hết sức đáng khích lệ của bà con nông dân, bởi năm nay ngô rất được giá”, Ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn nói.

Không chỉ bán bắp, nhiều hộ dân ở Võ Lao còn bán cây, lá ngô tươi cho các trang trại chăn nuôi đại gia súc và nuôi cá, có thêm một khoản thu nhập tốt. Chọn đúng giống cây trồng phù hợp cho vụ sản xuất thứ 3 trong năm, người dân Võ Lao ngày càng thích ứng nhanh nhạy hơn với chương trình phát triển kinh tế nông lâm nghiệp bền vững.

Lệ Duyên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết