Văn Bàn: Người dân lo lắng khi quả hồng non lại rụng

19:51 26-04-2024 | :149

Laocaitv.vn - Hồng không hạt là loại quả đặc sản tạo nguồn thu quan trọng cho người dân các xã Tân An, Tân Thượng, huyện Văn Bàn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, hiện tượng quả hồng không hạt bị rụng hoa, rụng quả non liên tục xảy ra, khiến người trồng hồng thấp thỏm lo âu.

Khoảng 100 gốc hồng hơn 20 năm tuổi này là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Trần Thị Cam. Thế nhưng vụ này, nguồn thu của gia đình sẽ giảm mạnh, bởi vào thời điểm cây đậu quả, vườn hồng xuất hiện tình trạng rụng hoa, tiếp đó là rụng quả non.

Vườn hồng xuất hiện tình trạng rụng hoa, rụng quả non.

Bà Trần Thị Cam, thôn Tân Trúc, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Năm nay, tôi theo dõi cũng ra nhiều hoa, nhưng không nhiều bằng mọi năm. Như năm nay là hoa rụng rất nhiều, chúng tôi là người dân cũng không biết nghiên cứu nên cũng không biết tại đâu”.

Theo người dân ở địa phương, hiện tượng rụng hoa, rụng quả non này đã diễn ra từ vài năm trở lại đây. Đã có nhiều đoàn về kiểm tra tìm nguyên nhân, quan trắc chất lượng môi trường nhưng chưa đưa ra được kết luận. Người trồng hồng chỉ biết sử dụng kinh nghiệm để chăm sóc với hy vọng sẽ có mùa trái ngọt. Tuy nhiên, do gốc rễ của vấn đề không được giải quyết, nên thêm 1 vụ quả "thất bát" là nguy cơ hiện hữu.

Hiện, Văn Bàn có gần 200 ha cây hồng không hạt, tập trung chủ yếu ở Tân An, Tân Thượng… Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hiện tượng rụng hoa, rụng quả đã kéo giảm năng suất cây trồng đặc sản này. Nếu như thời điểm trước năm 2020, năng suất hồng không hạt trung bình đạt gần 20 tấn/ha, thì sau năm 2020 trở lại đây, năng suất chỉ còn từ 12 - 15 tấn, giảm 20% - 30% so với trước.

Hồng không hạt có hiện tượng hoa rụng nhiều, quả chín sớm.

Ông Chu Việt Hòa, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn cho biết: “Khuyến cáo của phòng, Nhân dân thực hiện đốn cành, tạo tán. Trong thời gian tháng 4 - 5 trong giai đoạn phát triển quả, bà con tập trung tưới nước, tập trung làm cỏ gốc cây, tránh mầm bệnh lây lan”.

Để giải quyết, cũng như đi tìm nguyên nhân việc hồng không hạt bị rụng quả, các ngành liên quan của tỉnh đã phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) thực hiện đề tài "Nghiên cứu nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng rụng quả trên cây hồng huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai". Từ đề tài nghiên cứu này sẽ sớm tìm ra được nguyên nhân cũng như có những biện pháp kỹ thuật để phục hồi lại cây hồng, đảm bảo năng suất, chất lượng và giữ được đặc sản hồng không hạt của huyện Văn Bàn.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết