Văn Bàn trồng mở rộng 150 ha cây gai xanh

15:21 21-05-2019 | :969

Laocaitv.vn - Năm 2018, huyện Văn Bàn đã tiến hành trồng thí điểm hơn 3 ha cây gai xanh ở 5 xã là: Hòa Mạc, Làng Giàng, Võ Lao, Sơn Thủy, Dương Quỳ. Từ kết quả của mô hình trồng khảo nghiệm, năm 2019, huyện sẽ mở rộng diện tích trồng cây gai xanh trên cơ sở liên kết để phát triển bền vững.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn, năm 2019, huyện Văn Bàn sẽ triển khai trồng 150 ha cây gai xanh, đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được 7 ha. Dự kiến đến năm 2021, địa phương này sẽ nâng diện tích cây gai xanh lên 500 ha.

Bên cạnh việc mở rộng diện tích, Văn Bàn cũng sẽ chú trọng các giải pháp để phát triển bền vững cây gai xanh thông qua liên kết sản xuất chặt chẽ với doanh nghiệp. Huyện Văn Bàn đã làm việc với Công ty TNHH may thêu giày An Phước để khảo sát địa điểm trồng và định hướng đầu ra cho sản phẩm, các xã được lựa chọn trồng cây gai xanh sẽ thành lập các tổ nhóm, hợp tác xã để kí kết sản xuất trực tiếp với công ty. Phía doanh nghiệp sẽ cung ứng giống, vật tư phân bón theo hình thức trả chậm và cam kết, trong vòng 2 năm, nếu đánh giá mô hình trồng cây gai xanh không đạt hiệu quả thì công ty sẽ hỗ trợ cho người dân bằng 2 lần giá trị cây ngô.

Được biết, cây gai xanh có nhiều đặc tính tốt, giá trị sử dụng cao, đặc biệt, cây gai xanh trồng 1 lần có thể thu hoạch trong vòng 10 năm, mỗi năm cho thu từ 5 - 6 lứa và 1 ha cây gai sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết