Vụ ký cấp sai sổ đỏ ở Bảo Yên: Mới thu hồi được hơn 1,2 tỷ đồng

21:15 17-09-2020 | :3984

Laocaitv.vn - 2 tỷ 145 triệu đồng là số tiền thất thu ngân sách Nhà nước trong vụ 58 sổ đỏ ký cấp sai quy định đã được các cơ quan xác định ở thời điểm xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ thu hồi nộp vào kho bạc được 1 tỷ 271 triệu đồng, còn 874 triệu đồng vẫn chưa được các cá nhân khắc phục.

Căn cứ vào kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bảo Yên đã xác định được 13 người liên quan đến việc ký cấp sổ đỏ sai quy định và yêu cầu các cá nhân này chủ động khắc phục hậu quả với số tiền làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Theo đó, UBND huyện Bảo Yên đã yêu cầu ông Đỗ Lê Tín, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (giai đoạn 2010 - 2013) phải có trách nhiệm nộp vào kho bạc Nhà nước số tiền 336 triệu đồng do đã ký cấp sai 16 sổ đỏ; ông Đặng Văn Dụng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (giai đoạn 2004 - 2017) phải nộp lại 332 triệu đồng do đã ký cấp sai 18 sổ đỏ; bà Nguyễn Thị Thu, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (giai đoạn 2007 - 2015) phải nộp lại 206 triệu đồng… Trong danh sách này, người phải nộp cao nhất với số tiền 530 triệu đồng là ông Nông Ngọc Điếp, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (ông Điếp là bố đẻ của bị cáo Nông Minh Điệp). Riêng bị cáo Nông Minh Điệp, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường phải nộp lại ngân sách Nhà nước 481 triệu đồng.

Đến nay, các cá nhân cũng đã chủ động khắc phục với số tiền là 1 tỷ 271 triệu đồng, còn 874 triệu đồng là phần trách nhiệm của ông Điếp và bị cáo Nông Minh Điệp chưa hoàn lại cho cơ quan thuế.

58 trường hợp bị cấp sổ đỏ sai quy định sẽ được nộp mức thuế ở thời điểm xảy ra vi phạm.

Về hướng khắc phục hậu quả đối với 58 sổ đỏ cấp sai quy định, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường là sẽ tiến hành cấp mới sau khi người dân hoàn thiện được hồ sơ, thủ tục theo quy định. Người dân bắt buộc phải hoàn thiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước. Tuy nhiên, về tiền đóng thuế đất sẽ được áp dụng ở thời điểm xảy ra vi phạm chứ không phải là thời điểm cấp mới. Nếu có căn cứ chứng minh được số tiền đã đưa cho cán bộ để làm sổ đỏ thì người dân sẽ được khấu trừ vào tiền thuế.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết