Vùng cao Lào Cai khẩn trương sản xuất vụ mùa

16:01 21-06-2019 | :812

Laocaitv.vn - Do đặc thù khí hậu, nguồn nước, nên vào thời điểm này, khi lúa xuân ở vùng thấp đã được thu hoạch, thì đồng bào vùng cao Lào Cai lại đang tất bật chuẩn bị những công việc cho một mùa vụ mới. Thời điểm này, bà con nhân dân vùng cao đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sản xuất, hướng tới một vụ mùa bội thu.

Các địa phương vùng cao đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa.

Những cơn mưa "vàng" đã giải "cơn khát" cho vùng cao Lào Cai. Mỗi năm chỉ làm được một vụ, và những thửa ruộng bậc thang sẽ đảm bảo lương thực cho gia đình trong cả một năm. Chính vì vậy, tranh thủ nước về, cả gia đình ông Thền Sảo Ngấn xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cùng đi cày bừa, làm đất, sẵn sàng cho vụ lúa mới. Ông Thền Sảo Ngấn, thôn Lùng Khấu Nhin 1, xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cho biết: “Nhà nào gieo mạ được sớm, tranh thủ có mưa thì chủ động đi sớm để làm, có nước rồi thì tranh thủ ngày nào cũng phải đi làm. Gia đình tôi cũng vậy, đi làm từ sáng sớm, xa thì lấy cơm trưa đi luôn  cho kịp khung thời vụ”.

Tranh thủ lúc nhàn rỗi, dù là chân ruộng chưa có nước, bà con vẫn chủ động cày bừa, gieo mạ để ngay khi có mưa sẽ tiến hành cấy cho kịp thời vụ. So với những năm trước kia, việc làm ruộng của bà con đã đỡ vất vả hơn rất nhiều, khi đã có các giống lúa mới năng suất cao, có các loại phân bón, vật tư nông nghiệp hỗ trợ. Như ở vùng cao Mường Khương, từ khi triển khai mô hình cánh đồng 1 giống lúa Séng Cù, cuộc sống của bà con nhân dân cũng đã thay đổi rất nhiều. Nhờ vậy, người nông dân cũng bước vào một vụ sản xuất mới với tâm trạng hết sức phấn khởi. Anh Nông Đức Khải, thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương cho biết: “Gia đình tôi trồng tập trung cánh đồng 1 giống hiệu quả hơn. Trước kia trồng lúa chỉ đủ ăn, bây giờ hơn 1 nửa trồng để bán. Bây giờ trồng Séng Cù nhiều, còn những giống cũ hiệu quả kém bà con không trồng, đã thay đổi để đạt năng suất hơn”.

Năm nay, thời tiết thuận lợi mang theo niềm tin vào một mùa lúa bội thu.

Tập quán canh tác của bà con nhân dân vùng cao cũng đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Vụ mùa năm nay, tại một số địa phương đã vận động bà con nhân dân cấy muộn hơn so với mọi năm, vừa đảm bảo đủ nước, vừa hạn chế được một phần ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão vào thời điểm thu hoạch lúa.

Không còn dùng sức kéo, những con “trâu sắt” xuất hiện ngày càng phổ biến ở vùng cao, giúp việc làm đất, gieo cấy của người nông dân cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Vào thời điểm này, thời tiết đang khá thuận lợi cho sản xuất lúa mùa. Bà con nhân dân vùng cao đang khẩn trương trồng cấy cho kịp khung thời vụ và mang theo niềm tin vào một mùa lúa bội thu.

Thu Hường – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết