Xuân Hòa phát huy nội lực, tận dụng tiềm năng để bứt phá

10:14 08-10-2019 | :537

Laocaitv.vn - Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao của nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến các gia đình ở Xuân Hòa thời điểm này, không khó để bắt gặp những gia đình có ô tô, máy xúc; 90% hộ gia đình có xe máy làm phương tiện đi lại. Cuộc sống của người dân Xuân Hòa đã thực sự khởi sắc, và càng đáng mừng hơn khi những đổi thay lại đến từ chính việc phát huy lợi thế trong phát triển nông, lâm nghiệp của địa phương.

Người dân Xuân Hòa có thu nhập ổn định từ cây quế.

500 - 800 triệu đồng là số tiền mà người dân Xuân Hòa thu được từ mỗi ha quế. Con số này cao gấp cả chục lần so với những cây trồng truyền thống khác. Hiện nay, toàn xã có trên 2.000 ha quế - là địa phương có diện tích quế lớn nhất huyện Bảo Yên. Anh Nguyễn Xuân Hưởng, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên cho biết: "Cây quế đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn những loại cây trồng khác và càng canh tác về sau càng tiết kiệm công lao động. Thường thì tôi chỉ việc tỉa cành và bán tại đồi luôn. Hầu như tôi bán tại nhà chứ không phải đem đến nhà máy".

Niềm vui bên nương chè xanh tốt.

Một loại cây trồng khác đang được Xuân Hòa tập trung đầu tư phát triển mạnh là các giống chè năng suất cao. Hiện, 1 kg chè lai có giá 6.000 đồng và 10.000 đồng đối với chè chất lượng cao. Toàn bộ sản phẩm chè được Công ty chè Đại Hưng cam kết đảm bảo đầu ra. Giá cả chè búp tươi thời gian qua ổn định và được bao tiêu đã tạo được niềm tin cho bà con nhân dân về hiệu quả của loại cây trồng này. Bà Lý Thị Nhịn, thôn Gốc Nụ, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên chia sẻ: "So với cây lúa thì cây chè kinh tế cao hơn lúa nhiều. Đầu ra cũng ổn định nên bà con cũng yên tâm phát triển sản xuất".

Đẩy mạnh phát triển một số loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao và đầu ra ổn định như quế, chè, sả… là hướng đi đang được Xuân Hòa tập trung. Và thành công quan trọng nhất trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương chính là sự chủ động của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất trên cùng 1 diện tích canh tác. Bà con giờ đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng các giải pháp mới vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Ông Hoàng Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên cho biết: "Người dân địa phương không cần vận động mà giờ họ có đất là tự mua cây giống về trồng. Hiện nay, khó khăn nhất ở các khu vực chưa phát triển loại cây trồng này thì chính quyền xã đang yêu cầu các hội, đoàn thể tích cực vào cuộc vận động nhân tham gia phát triển kinh tế, tận dụng thế mạnh nội lực của địa phương".

Cùng với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở, hạ tầng của Nhà nước, sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương thì vai trò chủ thể của nhân dân trong việc lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp đã tạo nên những chuyển biến lớn ở Xuân Hòa, đây là tiền đề để địa phương này tiếp tục bứt phá trong tương lai.

Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết