Y Tý khai thác tiềm năng phát triển kinh tế

14:26 09-08-2019 | :1651

Laocaitv.vn - Y Tý, xã vùng cao của huyện Bát Xát, đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao chiếm 51%, song  đây lại là địa phương đang có nhiều tiềm năng lợi thế để có thể phát triển kinh tế, như: Sản xuất nông nghiệp, du lịch, dịch vụ... Tuy nhiên, làm sao để khơi dậy tiềm năng đưa các loại hình kinh tế này thực sự phát triển đang là vấn đề mà đảng bộ, chính quyền địa phương này quan tâm.

   

Y Tý - Có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp

Để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã Y Tý đang tập trung khai thác tiếm năng, thế mạnh là du lịch, nông nghiệp, kịp thời đưa ra chủ trương nghị quyết để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo cho người dân. Đối với sản xuất nông nghiệp, nhiều diện tích đã được xã triển khai trồng cây ăn quả như: Mận tả van, lê, đào, táo mèo; phối hợp cùng với một số doanh nghiệp đưa cây dược liệu vào trồng như: Đương quy, bạch truật. Đến nay, toàn xã đã trồng được 17 ha cây đương quy, với điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp, những diện tích cây trồng này của xã đều đang phát triển tốt. Một số loại cây đã cho thu hoạch mang lại giá trị kinh tế khá cao như cây táo mèo. Bên cạnh đó, xã tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn người dân trồng và phát triển một số loại rau vụ đông có giá trị kinh tế như: Cây rau bắp cải, su hào, đậu Hà Lan, củ cải, cải thảo… Trước đây, bà con nhân dân ít trồng những loại rau này, nhưng khi được xã tuyên truyền hướng dẫn và thấy được giá trị kinh tế, nhiều năm trở lại đây, cây rau vụ đông đã được bà con mạnh dạn đưa vào sản xuất, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân.

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ với các nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Y Tý đang trở thành điểm đến của không ít du khách trong và ngoài nước. Để khai thác được tiềm năng của ngành công nghiệp không khói này, dù còn nhiều mới mẻ, song nếu biết khai thác tốt thì đây sẽ là thế mạnh để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân. Ông Ly Giờ Lù, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý, huyện Bát Xát chia sẻ: "Trong thời gian tới xã sẽ tập trung tuyên truyền vận động bà con nhân dân phát triển kinh tế du lịch, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc, nhất là đồng bào dân tộc Hà Nhì. Đồng thời vận động đồng bào xây dựng các nhà nghỉ homestay để đón khách du lịch".

Y Tý có văn hóa độc đáo, đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Hà Nhì

Khi lượng khách du lịch đến với xã nhiều hơn, thì nhu cầu của về ăn, nghỉ của khách du lịch cũng lớn hơn. Trong khi đó, trên địa bàn xã hiện chưa có các cơ sở lưu trú lớn, vì vậy, việc phát triển nhà nghỉ cộng đồng hay còn gọi là homestay được xã chỉ đạo phát triển nhân rộng trên địa bàn, nhất là với các hộ dân đồng bào dân tộc, tập trung cải tạo nhà cửa, vệ sinh môi trường để thu hút khách du lịch. Hiện trên địa bàn xã Y Tý đã có khoảng gần 10 hộ làm dịch vụ homestay, chủ yếu là người Hà Nhì. Năm 2018, lượng du khách đến với xã Y Tý đã đạt trên 16.400 lượt người. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến đây đã đạt vài chục nghìn lượt người, tăng cao so với cùng kỳ. Đây chính là cơ hội để Y Tý tiếp tục khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế du lịch. Gia đình anh Ly Xá Xuy, thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý, một trong những gia đình người dân tộc Hà Nhì đã làm dịch vụ homestay được một năm nay. Mô hình này đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập khá ổn định, trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng. Anh Ly Xá Xuy cho biết: "Tôi sẽ phát huy những điểm mạnh của Y Tý để phát triển du lịch theo cách riêng của mình như: Cho khách tham quan trải nghiệm trực tiếp cùng người dân sinh hoạt ăn, ở; trải nghiệm văn hóa vào các dịp lễ hội như khu Già già, lễ hội Gà mo o, lễ hội đặc trưng nhất của người Hà Nhì".

Du khách được trải nghiệm cùng sinh hoạt ăn, ở với người dân nơi đây

Các mô hình phát triển dịch vụ du lịch ở Y Tý đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, giúp người dân có thêm thu nhập ổn định, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần. Khi tiềm năng du lịch của Y Tý được khơi thông sẽ thực sự tạo nên một khu du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Chính vì vậy, tiềm năng đó đang rất cần được các nhà đầu tư khơi dậy để Y Tý thực sự được tỏa sáng như những gì vùng đất này vốn có./. 

Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết