Laocaitv.vn - Chợ đêm là sản phẩm du lịch đang được Lào Cai quan tâm. Việc duy trì và phát triển chợ đêm sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở vui chơi giải trí, mua sắm... từ đó kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách. Hiện, các phiên chợ đêm ở Lào Cai bước đầu hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả.
Đầu tháng 4 năm 2022, chợ đêm Bắc Hà chính thức được khôi phục hoạt động sau một thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vào mỗi buổi tối cuối tuần, khu chợ lại rộn rã hơn với những màn múa xòe, múa khèn; đông vui hơn là những gian hàng ẩm thực luôn có sức hút du khách, hay khu bán thổ cẩm, quà lưu niệm rực rỡ sắc màu...
Bà Đinh Thị Vui, du khách Hà Nội chia sẻ: "Tôi đã đến làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, nhưng về Bắc Hà thì thấy rất đặc biệt. Không khí Bắc Hà mát mẻ, trong lành, con người thân thiện".
Chợ đêm Bắc Hà hấp dẫn hơn với những màn múa truyền thống.
Không khí sôi động không kém chợ đêm Bắc Hà, chợ đêm Nghĩa Đô cũng tấp nập bán mua trong những gian hàng dựng bằng cột tre, mái lợp cọ. Tham gia chợ đêm ngay từ ngày đầu tiên, mỗi phiên chợ, chị Nguyễn Thị Kim Thêu ở thôn Nà Khương, xã Nghĩa Đô lại chuẩn bị những đặc sản ẩm thực của người Tày mang ra giới thiệu. "Những sản phẩm này làm rất kì công, chuẩn bị từ sáng đến chiều để kịp mang xuống chợ đêm", chị Thêu chia sẻ.
Khu ẩm thực tại chợ đêm Nghĩa Đô thu hút du khách.
Ngoài chợ đêm Bắc Hà, Nghĩa Đô còn có chợ đêm Phố Ràng (Bảo Yên); thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai cũng đã hình thành và phát triển chợ đêm gắn với hoạt động du lịch. Các phiên chợ này vừa góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy du lịch, vừa tạo tiền đề để hình thành và phát triển “kinh tế đêm” ở Lào Cai.
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, đại diện một công ty du lịch tại Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đến chợ đêm Nghĩa Đô vừa là đi du lịch vừa tiến hành khảo sát một số tuyến, điểm để có thể xây dựng chương trình du lịch cho du khách".
Các địa phương cũng cần quan tâm tổ chức không gian chợ đêm theo hướng gắn với tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc; không đưa các sản phẩm ngoại lai, không rõ nguồn gốc xuất xứ vào bán để bảo vệ thương hiệu, giữ gìn, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.
Thu Hường - Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết