Ứng dụng số trong phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số

14:36 21-04-2023 | :554

Laocaitv.vn - Làm du lịch, dịch vụ không còn xa lạ đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Sa Pa. Đặc biệt, nhiều hộ đã biết tận dụng thế mạnh từ mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hơn 10 năm kinh doanh mô hình homestay, những ngày đầu mới tập làm du lịch, nguồn khách duy nhất là họ tự tìm đến. Còn gần đây thì khác, khi biết tận dụng mạng xã hội, lượng khách đến với homestay của gia đình chị Chảo Mẩy Kiều ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa đã tăng lên nhiều. Vậy nên từ 2 phòng nghỉ ban đầu, nay quy mô đã lên tới hơn 10 phòng, có thể đón được 30 đến 50 khách. "Ngày xưa chưa có điện thoại, khách đến sẽ phải có người quen giới thiệu mới đến được nhà. Bây giờ tôi dùng Facebook, Zalo khách biết đến nhiều hơn, thu nhập cũng cao hơn", chị Chảo Mẩy Kiều cho biết thêm.

Nhiều hộ dân ở Tả Phìn ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh dịch vụ lưu trú để thu hút du khách.

Cách làm của chị Chảo Mẩy Kiều đó là tích cực quảng bá, giới thiệu dịch vụ nghỉ dưỡng và sản phẩm thuốc tắm, thổ cẩm của gia đình trên trang cá nhân. Chị cũng tạo website có thông tin đầy đủ về homestay. Ngoài ra, chị Kiều còn quảng bá dịch vụ trên Zalo và nền tảng mạng xã hội khác… Đây cũng là cách mà nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở Tả Phìn đang áp dụng khá hiệu quả.

Chị Tẩn Tả Mẩy, ở thôn Tà Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cho biết: "2 năm vừa rồi do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách không đến lấy thuốc được, chúng tôi phải gửi hàng cho khách. Để có thêm thu nhập, tôi cũng hướng dẫn cộng tác viên đưa hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội để quảng bá".

Sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc được bày bán tại cơ sở lưu trú.

Cùng với chỉnh trang, nâng cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang giúp cho du lịch - dịch vụ ở Tả Phìn tăng trưởng tốt cả về lượng khách và doanh thu. Năm 2022, doanh thu du lịch của địa phương đạt 48 tỷ đồng và dự ước năm 2023 đạt trên 70 tỷ đồng.

Ông Giàng A Lung, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cho biết thêm: "Thời điểm hiện tại, cơ bản chị em phụ nữ đã sử dụng thành thạo Zalo, Facebook, sử dụng máy tính cũng thành thạo. Một số giám đốc HTX có cố vấn, nhưng như HTX Du lịch cộng đồng thì không có, đều do chị em tự làm".

Tận dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch không chỉ thể hiện sự năng động, thích nghi nhanh của bà con trong kinh doanh, mà còn góp phần đưa hình ảnh của du lịch địa phương đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.

San Mẩy - Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết