Đổi mới trong phân luồng học sinh trung học cơ sở

08:29 22-12-2021 | :669

Laocaitv.vn - Năm học trước, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai là địa phương có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS không đi học tiếp cao nhất thành phố với gần 36%. Năm học này, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, các trường học ở vùng cao xã Tả Phời đã tạo ra chuyển biến tích cực trong định hướng phân luồng học sinh THCS.

Một tiết học ngoại khoá trồng cây của học sinh lớp 9, Trường THCS xã Tả Phời.

Tại mỗi tiết học ngoại khóa ở Trường THCS xã Tả Phời, bên cạnh được hướng dẫn lý thuyết thì các em học sinh đã được các thầy cô trực tiếp chỉ dạy và thực hành ngay tại tiết học. Thành quả đạt được sau các tiết học ngoại khoá là sự thay đổi trong ý thức học tập, định hướng nghề nghiệp tương lai. Em Nông Thị Thúy Kiều, học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Tả Phời, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Em vẫn sẽ tiếp tục đi học xong cấp 3, sau đó em sẽ đi học nghề, em muốn mình học xong sau đó mới học nghề để học thêm những kiến thức sau này có nhiều hành trang cho bản thân".

Trường THCS xã Tả Phời tích cực đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục hướng nghiệp.

Sau 1 kỳ học tập, mô hình đang được đánh giá là hướng đi đúng, giúp nhà trường chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực trong tương lai. Thầy giáo Sùng Anh Pháp, Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: "Bằng những giải pháp triển khai, bước đầu hình thành được nghề nghiệp mà các em sẽ làm trong tương lai và được tham gia trải nghiệm sẽ giúp các em nhận ra mình thích và quan tâm đến lĩnh vực nào, từ đó giúp định hướng nghề nghiệp tốt hơn".

Năm học trước, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên của xã Tả Phời đạt 64,1%, thấp nhất trong các trường ở thành phố Lào Cai. Vì vậy, các nhà trường đang được hỗ trợ trong công tác phân luồng học sinh, hướng nghiệp dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương.

Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS là một trong những nội dung quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nếu làm tốt công tác này, sẽ góp phần hạn chế lãng phí về thời gian, chi phí của mỗi gia đình và xã hội.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết