Gỡ rào cản trong hướng nghiệp, phân luồng học sinh
21:27 17-04-2022
| :151
Laocaitv.vn - Sau hơn 3 năm triển khai Đề án 522 của Chính phủ về “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông” thì nguồn nhân lực của Lào Cai tăng nhanh về số lượng, đa dạng cơ cấu và cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.
Tỉnh ủy Lào Cai cũng đã ban hành Đề án 06 về đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện - nguồn nhân lực - khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025, trong đó xác định mục tiêu đào tạo mới, đào tạo nâng cao cho khoảng 58.000 lao động. Tỉnh cũng đã có kế hoạch chiến lược ngắn hạn, dài hạn về nguồn nhân lực để định hướng cho phát triển kinh tế - xã hội…
Từ căn cứ đó, việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh đã có sự vào cuộc của ngành Giáo dục và các địa phương.
Bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: "Việc phân luồng định hướng cho học sinh được chúng tôi thực hiện từ sớm, ngay từ khi các em vào lớp 6 chứ không phải đến lớp 12 mới thực hiện. Cấp ủy chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc tích cực, vận động các em do nhiều lý do không muốn học lên THPT hoặc học nghề".
Định hướng nghề nghiệp, phân luồng sớm giúp học sinh quyết tâm theo đuổi định hướng nghề nghiệp của bản thân.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế là việc hướng nghiệp chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa có sự tham gia của nhiều ngành nên thiếu thông tin toàn diện về kinh tế - xã hội để học sinh xem xét lựa chọn.
Ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động các huyện, thị xã, thành phố để cung cấp thông tin về nhu cầu lao động, phục vụ việc hướng nghiệp cho học sinh. Chúng tôi cũng đề nghị các trường nghề, các trung tâm giáo dục thường xuyên nghiên cứu bổ sung, nâng cấp các ngành nghề mà tỉnh Lào Cai đang có thế mạnh như du lịch, logistics, thậm chí phải đón đầu như công nhân ở các khu công nghiệp, hay nhân viên ở sân bay Sa Pa sắp tới.
Theo kết quả phân luồng học sinh năm học 2020 - 2021, có 19,27% học sinh học hết THCS sẽ nghỉ học để đi lao động trực tiếp; trên 66% các em học tiếp lên lớp 10; có 14% theo học các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, học các trường nghề. Số học sinh học nghề tăng, tỷ lệ này có ý nghĩa rất quan trọng đảm bảo cân đối nguồn nhân lực, tìm kiếm việc làm. Nhờ được định hướng sớm, học sinh chủ động phát huy năng khiếu, quyết tâm theo đuổi định hướng nghề nghiệp của bản thân.
Thu Hường - Nông Quý
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết