Laocaitv.vn - Xác định việc xây dựng thành công thương hiệu đã khó, giữ gìn và phát triển thương hiệu còn khó hơn. Vì vậy, UBND huyện Bảo Thắng đã quan tâm chỉ đạo các địa phương, các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân giữ gìn thương hiệu các sản phẩm hàng hóa đã được công nhận của địa phương; trong đó có nhãn hiệu "Quả Bảo Thắng" và "Bưởi Múc Thái Niên". Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, chính mỗi người dân địa phương cũng đã tự ý thức và có những hành động cụ thể để giữ gìn thương hiệu quả đã được công nhận.
Để xây dựng thành công và giữ gìn nhãn hiệu hàng hóa đã được cấp là “Quả Bảo Thắng” và “Bưởi Múc Thái Niên”, huyện Bảo Thắng đã quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương; trong đó có các loại cây ăn quả gắn với Đề án “Cải tạo và phát triển vùng cây ăn quả Bảo Thắng”.
Chỉ tính riêng trong 4 năm gần đây, đã có hàng trăm hộ dân được tập huấn kỹ thuật nhân giống, trồng và chăm sóc cây ăn quả theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển. Trên 280 ha cây ăn quả được trồng mới và ghép cải tạo thành công, nâng tổng diện tích cây ăn quả của địa phương lên trên 2.600 ha. Các vùng chuyên canh cây ăn quả đã hình thành một cách rõ nét như: Bưởi Múc ở xã Thái Niên, thị trấn Phố Lu; cây nhãn, na tại các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang; chanh tại Xuân Quang... Năng suất cây ăn quả trung bình trên địa bàn huyện Bảo Thắng ước đạt trên 11,5 tấn/ha. Giá trị thu nhập trên 1 ha của một số cây ăn quả chủ lực trung bình ước đạt từ 300 đến trên 500 triệu đồng, đã mang lại đổi thay lớn cho cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Vườn bưởi trên 300 gốc của gia đình anh Lê Minh Đức, ở thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng hiện đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất theo hướng an toàn sinh học nên vườn bưởi của anh phát triển tốt, ít sâu bệnh; cây rất sai quả, to và đẹp, trong khi chi phí sản xuất giảm đi một nửa so với phương pháp sản xuất truyền thống trước kia. Đặc biệt, từ khi bưởi Múc được công nhận và có nhãn hiệu hàng hóa, tem truy suất nguồn gốc thì việc tiêu thụ sản phẩm của gia đình anh Đức và các hộ dân trong xã vô cùng thuận lợi. Hiệu quả kinh tế tăng lên theo cấp số nhân. Cũng vì thế, gia đình anh luôn có ý thức giữ gìn nhãn hiệu bưởi Múc đã được cấp, bằng cách tuyệt đối không sử dụng các loại phân hóa học, chất kích thích trong quá trình chăm sóc vườn bưởi; chỉ cung ứng ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Thương hiệu “Bưởi Múc Thái Niên” là thương hiệu chung nên ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn.

Anh Đức chăm sóc vườn bưởi Múc theo phương pháp an toàn sinh học.
Còn tại thôn Cốc Sâm 3, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, trong khi vườn na của các hộ gia đình khác đã rụng lá thì vườn na của gia đình anh Lý Văn Sơn lại bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Mặc dù trái vụ nhưng na vẫn rất sai quả, chất lượng đảm bảo. Để có được vườn na trái vụ thành công, anh Sơn đã thực hiện trồng, chăm sóc cây na theo quy trình kỹ thuật; dày công nghiên cứu và đã thực hiện thành công kỹ thuật thụ phấn cho hoa, để cây na cho quả sau thời điểm chính vụ khoảng hơn 1 tháng. Ưu điểm của việc thực hiện thụ phấn cho hoa là không mất quá nhiều thời gian, tỷ lệ đậu quả cao. Nhưng trong quá trình chăm sóc, một nguyên tắc được anh tôn trọng tuyệt đối, đó là không sử dụng bất kỳ một loại chất kích thích nào, việc đuổi các loại côn trùng gây hại được thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên. Anh coi đây là một cách để giữ gìn thương hiệu quả của gia đình và địa phương, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Mặc dù là na trái vụ nhưng quả to, mắt đều, khi ăn có vị ngọt mát đậm.
Theo ông Trần Quang Chương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bảo Thắng, từ hiệu quả của việc xây dựng thành công nhãn hiệu hàng hóa mang lại, hiện nay, Hội Nông dân huyện Bảo Thắng - đơn vị trực tiếp quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Quả Bảo Thắng" và “Bưởi Múc Thái Niên” đang tiếp tục quan tâm hỗ trợ và khuyến khích người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng an toàn sinh học. Tiếp tục duy trì và hình thành vùng sản xuất quy mô lớn gắn với giữ gìn thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, việc thực hiện giữ gìn thương hiệu sản phẩm sẽ được gắn với việc quan tâm mở rộng và đảm bảo thị trường tiêu thụ sản phẩm do bà con sản xuất ra.
Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các cấp các ngành, đặc biệt là khi chính người dân đã có ý thức tự giữ gìn thương hiệu sản phẩm trong quá trình sản xuất, chắc chắn nhãn hiệu “Quả Bảo Thắng” và “Bưởi Múc Thái Niên” sẽ tiếp tục được bảo vệ và phát triển. Từ đó, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân; thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương.
Mai Huệ - Minh Dũng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết