Dù mưa đã hết nhưng việc khắc phục sạt lở, thu dọn đất đá tràn xuống tuyến đường này vẫn chưa thể triển khai, vì khối lượng đất đá sạt xuống lớn. Trong khi đó tuyến đường này có độ dốc cao, sương mù dày đặc, lượng đá vẫn có nguy cơ tiếp tục sạt xuống công tác khắc phục gặp nhiều trở ngại. Ngay sau khi xảy ra sự cố, ngành Giao thông vận tải và chính quyền địa phương đã nhanh chóng cắm các biển cảnh báo tới người dân và phương tiện. Đồng thời làm tạm các barie chắn ngang đường để người dân được biết.
Khối lượng đất đá sạt xuống đường Tỉnh lộ 158 đoạn km 33+500 thuộc thôn Ngải Thầu, xã A Lù, huyện Bát Xát.
Về hướng khắc phục sự cố sạt lở trên các tuyến đường, đại diện Ban quản lý Quỹ bảo trì đường bộ cho biết: Tại vị trí sạt lở, đơn vị đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, huy động nhân lực, phương tiện để thu dọn xong. Tuy nhiên do lượng đá sạt lở rất lớn nếu khắc phục nhanh thì phải nổ mìn. Tuy nhiên phương án này cần phải được khảo sát cặn kẽ để đảm bảo an toàn. Ông Đoàn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông, vận tải và Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi sẽ cho khoan, nổ mìn tất cả khối đá sạt xuống để thông đường một cách nhanh nhất".
Hiện mối nguy sạt lở vẫn tiềm ẩn trên các tuyến đường này, bởi dù đã tạnh mưa, nhưng nước vẫn tiếp tục đổ từ trên núi xuống. Nước chảy lâu sẽ phá vỡ kết cấu của đất đá dọc mái ta luy dương dẫn tới sạt lở. Thực tế hiện nay, việc thông tuyến là rất cần thiết, nhưng vấn đề bảo đảm an toàn cho nhân lực, phương tiện làm nhiệm vụ khắc phục sạt lở đang được ngành chức năng đặt lên hàng đầu.
Thanh Hà – Trần Tuấn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết