Laocaitv.vn - Theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020, tỉnh Lào Cai đứng thứ 56 với tỷ lệ 80,01%. So với năm 2019 thì đã có sự tụt giảm khá mạnh trên bảng xếp hạng. Do vậy, để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người dân, các cấp, các ngành phải tiếp tục đổi mới, hạn chế tồn tại, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Là đơn vị đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên 90% thủ tục hành chính cấp tỉnh, hằng ngày tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh thường tiếp nhận và giải quyết từ 200 đến 400 hồ sơ. Với số lượng như vậy thì việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và thái độ phục vụ là rất khó khăn nhưng phải thực hiện được nhằm tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: "Chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc cung cấp thủ tục hành chính của các đơn vị tại trung tâm bằng nhiều hình thức. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để trung tâm báo cáo với lãnh đạo tỉnh để có những chỉ đạo kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ".

Lào Cai đang nỗ lực cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng phục vụ không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành quyết tâm của từng cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, thước đo không chỉ ở thái độ phục vụ mà còn ở việc mạnh dạn đổi mới, ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp.
Bà Đỗ Thị Tuyết, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: "Trên tinh thần tất cả vì người dân, doanh nghiệp chúng tôi đã thực hiện giải pháp tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và trả qua dịch vụ bưu chính công ích; việc thanh toán phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính không dùng tiền mặt mà thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, góp phần phục vụ hành chính hiệu quả".
Không chỉ ở cấp tỉnh, từ nhiều năm nay việc giao dịch hành chính công cũng được các xã, phường, thị trấn xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Như tại phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, để thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực giấy tờ, người dân chỉ việc ngồi tại nhà là có thể thực hiện được qua Zalo. "Tôi thấy việc thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo rất thuận tiện, lại tránh được Covid-19 cho người dân, cộng đồng", bà Nguyễn Thị Hồng, ở tổ 2, phường Xuân Tăng đánh giá.
Hy vọng với rất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả và sáng tạo trong thực hiện thủ tục hành chính công của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của cơ quan công quyền.
Vinh Quang – Xuân Anh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết