Laocaitv.vn - Rèn luyện kỹ năng sống ngay từ bậc học mầm non không chỉ giúp trẻ có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ, tự xây dựng được nền nếp, tác phong, mà còn góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện, phù hợp với yêu cầu của xã hội ngày nay.
Một giờ học kỹ năng sống của các em học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Hoa Ban, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (ảnh trên). Hôm nay, các em được dạy kỹ năng không nhận quà và đi theo người lạ. Bằng những tình huống thực tế, trực quan, các em học được cách biết tự bảo vệ bản thân, không nên đi chơi hay đi một mình khi không có người thân bên cạnh. Em Nguyễn Bảo Nam, Trường Mầm non Hoa Ban, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Hôm nay con được học kỹ năng không đi theo người lạ, con sẽ không đi theo, người lạ cho quà con sẽ vứt đi. Nếu bị người lạ kéo đi con sẽ hét lên”.
Để tạo hứng thú cho trẻ, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động mang tính khám phá, trải nghiệm, tạo không khí vui tươi, giúp các em dễ dàng tiếp thu, thêm tự tin, sáng tạo trong hoạt động và có nhiều kỹ năng hữu ích phục vụ cuộc sống. Em Đinh Diệu Anh, Trường Mầm non Hoa Ban, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Ở lớp cô giáo dạy con rất nhiều kỹ năng như rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, cất đồ chơi sau khi chơi, đặc biệt phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Con rất yêu trường của con”.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ban, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện thường xuyên, chủ động với tất cả các độ tuổi để các con có hành trang tốt nhất bước vào bậc học tiếp theo và sẽ có kỹ năng vững chãi nhất để trải nghiệm cuộc sống”.
Các hoạt động mang tính khám phá, trải nghiệm, tạo không khí vui tươi được các trường chú trọng thực hiện.
Giáo dục kỹ năng sống không chỉ giúp trẻ biết thế nào là đúng, là sai, mà còn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh. Giúp trẻ hình thành năng lực tư duy, tự bảo vệ, chăm sóc bản thân một cách tự nhiên. Cô giáo Vương Thị Thùy Trang, Trường Mầm non Hoa Mai, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Vì các con còn bé nên các nội dung dạy kỹ năng sống giáo viên chúng tôi thường xuyên đổi mới, lồng ghép trong nhiều hoạt động để các con thích thú, hào hứng với nội dung học. Các bài giảng được thiết kế theo phương pháp học mà chơi, chơi mà học”.
Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học thì hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non được các trường học quan tâm triển khai. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt hiệu quả cao, cần sự phối hợp, hỗ trợ thường xuyên của gia đình, xã hội, từ đó giúp trẻ mầm non phát huy năng lực, sự sáng tạo.
Thùy Anh – Đình Hiếu
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết