Laocaitv.vn - Sáng nay, 12/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội thảo công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT và đào tạo nhân lực lao động cho địa phương. Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.
Laocaitv.vn - Sáng nay, 12/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội thảo công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT và đào tạo nhân lực lao động cho địa phương. Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đặng Xuân Thanh nhấn mạnh, trong những năm qua, vấn đề đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên trên thực tế, hai năm vừa qua, tình hình lao động việc làm của tỉnh đang có những biến động tiêu cực, cụ thể như tình trạng học sinh học tiếp lên các cấp học trên có xu hướng giảm, trong đó rất ít số học sinh không tiếp tục học cao đẳng, đại học theo học nghề, mà đa phần là nghỉ để đi làm thuê tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, một số trường hợp vượt biên làm thuê, trong khi nhu cầu về nhân lực của tỉnh là rất lớn. Đây là những vấn đề rất nhức nhối, cần các ban, ngành và các địa phương tích cực vào cuộc để tìm ra giải pháp, thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh và đào tạo nhân lực tại các địa phương.
Quang cảnh Hội nghị.
Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch phân luồng học sinh, trong đó trọng tâm là những bất cập giữa quy mô giáo dục THCS, THPT và thực trạng phân luồng học sinh hiện nay. Vẫn còn khoảng 2600 học sinh tốt nghiệp THCS/ năm chưa được huy động ra học trung cấp hoặc THPT; trên 3000 học sinh tốt nghiệp THPT/ năm không tiếp tục học trung cấp, cao đẳng, đại học và rất ít tham gia học nghề. Cơ cấu phân luồng học sinh cũng còn nhiều bất hợp lý,
Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch phân luồng đảm bảo đến năm 2020, có trên 81% số thanh niên trong độ tuổi 15 -18 được học nghề trình độ trung cấp trở lên, đến năm 2021 sẽ có trên 81% thanh niên 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp và duy trì các tỷ lệ này đến năm 2025, một số giải pháp trọng tâm đã được đưa ra như: tuyên truyền thay đổi nhận thức về phân luồng học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tạo nguồn học sinh có chất lượng tốt cho phân luồng đào tạo nhân lực, nâng cao hiệu quả tư vấn, giáo dục hướng nghiệp; liên kết đào tạo nghề, đào tạo chất lượng cao.
Các đại biểu dự hội nghị đã cùng thảo luận về một số vấn đề như nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành du lịch và nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các giải pháp để duy trì, nâng cao số lượng, chất lượng giáo dục. Các đơn vị đào tạo, các trường cao đẳng, đại học, trung tâm dạy nghề cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để đào tạo nguồn nhân lực, công tác tư vấn du học cho học sinh góp phần phân luồng học sinh sau THCS, THPT.
Thu Hường – Minh Dũng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết