Tăng cường đối thoại - vấn đề then chốt giải quyết bức xúc trong nhân dân

19:22 14-07-2019 | :311

Laocaitv.vn - Thời gian qua số lượng các dự án phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai được triển khai khá mạnh mẽ. Song hành với việc triển khai các dự án thì thường phát sinh các vấn đề búc xúc của nhân dân dẫn tới tình trạng khiếu nại, tố cáo. Để giải quyết tốt tình trạng này, tỉnh Lào Cai đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là cấp cơ sở, nhằm giải quyết các vấn đề còn bức xúc trong nhân dân.

Dự án công trình hạ tầng khu dân cư, tái định cư khu vực Đền Cấm, phường Phố Mới

Dự án công trình hạ tầng khu dân cư, tái định cư khu vực Đền Cấm, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, để thực hiện dự án này, có 47 hộ gia đình với tổng diện tích thu hồi là trên 33 nghìn m2. Mặc dù việc thực hiện di dời các hộ dân để phục vụ dự án đã được thực hiện xong, nhưng chính quyền, đoàn thể vẫn thường xuyên đến thăm hỏi từng hộ trong khu vực giải tỏa, từ đó, đã tạo được niềm tin cho nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của phường trong triển khai các dự án trên địa bàn. Ông Nguyễn Duy Tuyến, Chủ tịch UBND phường Phố Mới, TP Lào Cai chia sẻ: "Việc đầu tiên trong thực hiện các dự án đó là phải công khai các bước triển khai dự án để nhân dân nắm được, bên cạnh đó là vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể phải được phát huy. Hiện nay, trên địa bàn phường đang triển khai 02 dự án, do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân chấp hành tốt, đảm bảo thời gian, tiến độ kế hoạch đề ra".

Bà Nguyễn Thị Lụa, tổ 15B, phường Phố Mới, TP Lào Cai cho biết: "Các cán bộ phường đã đến động viên chúng tôi thực hiện việc di dời để lấy mặt bằng làm khu tái định cư Đền Cấm, gia đình tôi cũng đồng ý đền bù và di dời theo chủ trương của địa phương".

Đối với các hộ gia đình vẫn còn có bức xúc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các cấp đã tổ chức đối thoại trực tiếp để tìm ra tiếng nói chung, tránh việc phát sinh điểm "nóng", khiếu kiện. Bà Vũ Thị Duyên, tổ 15B, phường Phố Mới, TP Lào Cai chia sẻ: "Khi xét đến việc đền bù, tôi chưa thấy thỏa đáng, họ bảo chỉ cắm đất cho tôi, còn các con tôi không được cắm đất, đất không được đền bù. Tôi rất búc xúc, nên tôi làm đơn khiếu nại. Sau đó UBDN thành phố xuống làm việc và giải thích, xem xét lại hoàn cảnh cắm đất cho các con của tôi. Giờ tôi cũng không còn bức xúc gì nữa, phường quan tâm như thế là được rồi".

Bà Vũ Thị Duyên (áo đỏ) đã làm đơn khiếu nại về vấn đề đền bù và đã được các cấp chính quyền giải quyết thỏa đáng

Từ 2016 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm, chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo đều được xem xét, giải quyết khách quan đúng chính sách pháp luật. Ông Đàm Quang Vinh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai cho biết: "Tôi cũng đã tham mưu cho cấp trên, đối với những điểm "nóng" về khiếu nại, khiếu kiện thì các cấp lãnh đạo phải xuống tận nơi họp, bàn và tìm cách tháo gỡ cho nhân dân, để nhân dân an tâm, từ các vấn đề của người dân được giải quyết sẽ không còn những điểm "nóng" nữa. Tỉnh Lào Cai rất quan tâm tới các vùng có dự án triển khai, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các ngành đều phải vào cuộc, giải quyết các bức xúc của nhân dân, nếu tất cả đều làm tốt, mang lại lợi ích cho người dân thì chắc chắn sẽ không có những khiếu kiện xảy ra".

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiêu nại, tố cáo đã góp phần hạn chế điểm nóng, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết