Ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

18:10 22-06-2021 | :1202

Laocaitv.vn - Xác định cải cách hành chính là lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, giai đoạn vừa qua, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là việc ứng dụng các tiện ích của mạng xã hội trong giải quyết các thủ tục hành chính đơn giản của công dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng sử dụng mạng xã hội Zalo thực hiện thủ tục hành chính.

Có nhu cầu công chứng giấy tờ cho con trai đang sinh sống tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Hồng, tổ 2, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai đã trao đổi, gửi ảnh cho cán bộ tư pháp qua nhóm Zalo: Dịch vụ công trực tuyến – BCCI. Sau đó, cán bộ thuộc bộ phận một cửa sẽ in các văn bản đã được gửi và thực hiện thủ tục theo quy định. Kết quả sẽ được gửi trực tiếp đến địa chỉ tại thành phố Trà Vinh cho con trai bà Hồng và hoàn toàn miễn phí. "Với một người dân, tôi thấy việc thực hiện chính sách qua Zalo rất là thuận tiện. Thứ nhất con tôi ở xa, giờ phường nhận tất cả thủ tục và gửi cho con tôi ở Trà Vinh thì rất tiện, đồng thời khi giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo vừa tránh được dịch Covid-19 cho người dân và cộng đồng", bà Nguyễn Thị Hồng, tổ 2, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai bày tỏ.

Trong 6 tháng đầu năm nay, phường Xuân Tăng có gần 300 thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến.

Với việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực chứng thực trên nền tảng Zalo đã mang lại lợi ích kép. Cả ở phía người dân và cán bộ một cửa UBND phường. "Khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua Zalo thì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay sẽ hạn chế việc tiếp xúc với bên ngoài. Thứ 2 là giảm thời gian đi lại cho người dân hướng tới mục tiêu phục vụ người dân là chính", anh Phùng Huynh Đệ, cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai nói.

Xác định cải cách hành chính là lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, phường Xuân Tăng đã có nhiều sự thay đổi trong thực hiện thủ tục hành chính cho công dân, nâng cao tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn xã. Trong 6 tháng đầu năm nay, phường đã tiếp nhận và giải quyết được trên 1.100 thủ tục hành chính trong đó có 287 thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến. Tỷ lệ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt gần 30%.

Các ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng, không chỉ thúc đẩy nhanh tiến độ, thời gian giải quyết mà còn góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết