Sau phiên điều hành tăng giá xăng, dầu vào ngày 11/3, xăng dầu được điều chỉnh tăng lên mức cao kỷ lục, sức ép tăng giá các sản phẩm càng thêm đè nặng lên các doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối, bán lẻ hàng hóa. Đối với siêu thị Đức Huy Plaza, thành phố Lào Cai, trước thông báo điều chỉnh tăng giá của một số nhà cung cấp, siêu thị đã tính toán các giải pháp để đảm bảo nguồn cung và giữ ổn định giá hàng hóa. Chị Lê Thị Thắm chia sẻ: “Để đảm bảo cho bình ổn giá đến tay người tiêu dùng, siêu thị cũng đã có chương trình chủ động làm việc với các công ty, đối tác về việc cung cấp đủ các nguồn hàng trong khoảng thời gian ít nhất 3 tháng nữa; như vậy, sản phẩm không bị tăng giá”.
Các đơn vị đã có các giải pháp để đảm bảo nguồn cung và giữ ổn định giá hàng hóa.
Nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng đang tăng nguồn hàng dự trữ và thương lượng với các nhà cung cấp giữ nguyên giá một số mặt hàng để chia sẻ áp lực chi tiêu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tăng cường tìm kiếm hàng hoá sản xuất, phân phối trong nước, đảm bảo nguồn cung không đứt gẫy và giá cả phải chăng. Ông Trương Hải Long, siêu thị Mai Long, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Mẫu mã, chất lượng hàng Việt Nam gần đây tốt hơn rất nhiều. Giá thành hiện tại khá tốt, so với hàng nhập khẩu không có nhiều chênh lệch lớn”.
Theo dự báo, thị trường hàng hóa trong nước sẽ chịu ảnh hưởng của thị trường hàng hóa thế giới, nhất là giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng. Bởi vậy, đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường và kiểm tra việc bán đúng giá, tránh lợi dụng việc tăng giá nhiên liệu để kiếm lời đang là vấn đề đặt ra đối với các ngành chức năng. Ông Nguyễn Quang Hiểu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết: “Các cơ sở kinh doanh, các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối trên địa bàn dứt khoát phải bán đúng giá và phải có niêm yết giá. Đặc biệt là các đối tượng có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng phải xử lý nghiêm”.
Bình ổn thị trường là thách thức lớn trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên cùng với các giải pháp của các ngành chức năng và các nhà sản xuất, đơn vị cung ứng hàng hóa, mỗi người tiêu dùng nên linh hoạt trong chi tiêu sinh hoạt đời sống để thích ứng với bối cảnh khó khăn chung.
Thế Long - Thành Thuận
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết