Laocaitv.vn - Để tạo điều kiện cho hoạt động xuất, nhập khẩu, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với người Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đã có sáng kiến thành lập tổ lái xe dịch vụ vận chuyển hàng hóa sau khi hàng nhập khẩu về tới Cửa khẩu Kim Thành. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, hàng xuất khẩu, có nhiều doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp ngoài tỉnh gặp khó do thiếu lái xe trung chuyển qua cửa khẩu.
Các xe hàng nông sản xuất khẩu từ các tỉnh miền trong ra Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành thông thường chỉ có 1 lái xe và 1 phụ xe. Sau khi đến cửa khẩu Kim Thành, các xe này phải nằm chờ từ 5 đến 6 ngày mới được xếp hàng làm thủ tục thông quan.
Nhiều lái xe "nằm chờ" tại Cửa khẩu Kim Thành sốt ruột vì hàng thông quan chậm, lại phải cách ly quá lâu. (Ảnh: Tuấn Nam)
Để hàng được vận chuyển qua bên kia biên giới, các chủ hàng có 2 phương án. Thứ nhất là sử dụng lái xe của mình. Tuy nhiên, sau khi xuất hàng trở về Việt Nam, các lái xe này phải cách ly 14 ngày tại Lào Cai theo quy định của Bộ Y tế trước khi được trở về địa phương. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khi thiếu lái xe chiều về. Theo anh Dương Thanh Lanh, lái xe người Bình Định, xe hàng của anh chỉ có 1 lái xe và 1 phụ, nếu trực tiếp lái xe sang Trung Quốc thì sau khi về sẽ phải cách ly 14 ngày, xe cũng sẽ bị “giam” hoặc có người nhận xe đi về. Như thế thì không thể yên tâm được.
Phương án 2 là thuê đội ngũ xe dịch vụ chủ yếu người Lào Cai để trung chuyển hàng qua cửa khẩu Hà Khẩu. Đội ngũ này hiện được Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai bố trí riêng 1 khu cách ly gần cửa khẩu và không được phép ra khỏi khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, theo nhiều chủ hàng cho biết, chi phí thuê lái xe quá cao, hơn nữa họ không dám mạo hiểm giao cả xe hàng lớn cho 1 lái xe lạ, nhất là trong quá trình vận chuyển cần phải đảm bảo chất lượng, thủ tục hàng hóa.
Cửa khẩu Kim Thành còn hàng trăm container chờ thông quan. (Ảnh: Tuấn Nam)
Hiện, do phía Trung Quốc siết chặt quy trình kiểm dịch nên lượng hàng được thông quan còn rất hạn chế. Trung bình mỗi xe hàng sau khi qua Cửa khẩu Kim Thành phải mất từ 2 - 3 ngày nằm chờ phía Trung Quốc để làm thủ tục thông quan, kiểm dịch, bốc dỡ hàng hóa. Hơn nữa, phía nước bạn không có đội lái xe dịch vụ, nên các lái xe Việt Nam phải đảm nhận toàn bộ công việc này, khiến các doanh nghiệp càng gặp khó khi thiếu lái xe quay về để trung chuyển hàng hóa.
Chị Mai Thị Huyền, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hưng Thịnh cho biết: "Đội lái xe của công ty tôi có hơn chục người nhưng hiện chưa có một lái xe nào về cả. Thậm chí có xe 2 ngày chưa làm xong thủ tục. Nhiều xe ở bên này không có lái xe sang trả hàng bên Trung Quốc".
Một số doanh nghiệp ở Lào Cai hiện đăng ký lái xe của mình vào trong khu vực cách ly được Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai bố trí gần cửa khẩu để thực hiện nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, nhu cầu thì lớn, nhưng cơ sở vật chất ở khu cách ly hiện cũng chỉ đáp ứng được chỗ ăn, ở cho một lượng ít lái xe.
Khu cách ly tại Cửa khẩu Kim Thành chỉ đáp ứng được chỗ ăn, ở cho một lượng ít lái xe. (Ảnh: Tuấn Nam)
Hiện, tại Cửa khẩu Kim Thành vẫn còn khoảng trên 200 xe container đang chờ xuất khẩu. Để giải quyết việc thiếu lái xe, tỉnh Lào Cai đang đề xuất với Chính phủ cho phép các lái xe nếu được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, sau khi trung chuyển hàng hóa trở về không phải thực hiện cách ly.
Trung Kiên - Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết