Laocaitv.vn - Thời gian qua, huyện Bảo Yên xác định nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp là chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, với mục tiêu xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra các sản phẩm sạch có chất lượng, hiệu quả kinh tế bền vững. Việc xây dựng thành công thương hiệu cho một số sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét.
Nuôi trâu ở Bảo Yên đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Được biết đến là vùng cung cấp trâu giống và trâu hàng hóa lớn trong cả nước, thời gian qua huyện Bảo Yên đã chú trọng phát triển và bảo tồn đàn trâu giống tốt của huyện, đồng thời xây dựng thương hiệu với nhãn hiệu tập thể “trâu Bảo Yên”. Trâu Bảo Yên có vóc dáng lớn, ngực nở, vai rộng, cổ to, sừng dài, lông mượt… trọng lượng cơ thể đối với con đực đạt từ 450-550kg, con cái từ 400-450kg. Trước đây, khi nhãn hiệu trâu Bảo Yên chưa được xây dựng, người dân chủ yếu nuôi để sử dụng làm sức kéo, do đó số lượng đàn trâu toàn huyện chỉ khoảng 14.000 con. Năm 2014, khi nhãn hiệu trâu Bảo Yên được xây dựng thành công, người dân được tập huấn kinh nghiệm lai tạo giống, nuôi nhốt, chăm sóc đàn trâu theo định kỳ, trâu đạt tiêu chuẩn chất lượng, có giá bán cao và tổng đàn đã tăng mạnh, cán mốc 20.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Xuân Hoà, Tân Dương và Việt Tiến. Mỗi năm trên địa bàn huyện xuất bán và giết mổ khoảng 4.500 đến 5.000 con, đem lại lợi nhuận kinh tế hàng trăm tỷ đồng cho người nuôi.
Đặc sản thịt trâu sấy Bảo Yên.
Trâu Bảo yên có chất lượng thịt tốt, kết hợp với công thức chế biến truyền thống, gồm những công đoạn và gia vị độc đáo, sản phẩm thịt trâu sấy làm ra có chất lượng rất thơm ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2017, thương hiệu thịt trâu sấy Bảo Yên được xây dựng thành công. Sản phẩm được đóng gói, gắn nhãn mác, tạo điều kiện thuận lợi cho khâu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa ở địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, giá bán thịt trâu sấy Bảo Yên khoảng 900.000 đống đến 1 triệu đồng/kg, cao gấp rưỡi so với thời điểm chưa xây dựng thương hiệu.
Ngoài thương hiệu trâu, thời gian qua huyện Bảo Yên cũng xây dựng thành công nhiều thương hiệu, nhãn hiệu hàng nông sản khác. Đồng thời tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp để mở rộng và nâng cao sản lượng, chất lượng các vùng nông sản hàng hóa, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, làm giàu cho người dân địa phương.
Thanh Hà – Đình Hiếu
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết