Laocaitv.vn - Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tuyến Đông - Tây khổ tiêu chuẩn 1.435mm theo hướng tăng tính kết nối cảng biển, liên vận quốc tế.
Laocaitv.vn - Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tuyến Đông - Tây khổ tiêu chuẩn 1.435mm theo hướng tăng tính kết nối cảng biển, liên vận quốc tế.
Đây là tuyến đường sắt quan trọng bậc nhất về vận tải hàng hóa và hành khách của đường sắt Việt Nam. Tuyến đường không chỉ có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế xã hội các địa phương tuyến đi qua, mà còn góp phần quan trọng trong kết nối giao thông, giao thương quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc. Có tuyến đường sắt khổ lớn sẽ giải phóng được lượng hàng hóa khu vực đầu mối ở phía Bắc đồng bằng Bắc bộ nói chung, khu vực cảng Hải Phòng nói riêng. Đồng thời, thu hút được hàng xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi Trung Á, châu Âu và ngược lại.
Dự kiến, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến là khoảng 391km.
Theo quy hoạch, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách của tuyến; tuyến hiện có tiếp tục đảm nhận một phần vận tải hàng hóa. Tuyến mới sẽ được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160km/h, tàu hàng 90km/h. Về lâu dài, tiến tới làm đường đôi, điện khí hóa tập trung.
Thanh Hoài - Thanh Sơn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết