Vấn nạn hàng giả và sự chủ động của người tiêu dùng

09:54 15-06-2019 | :978

Laocaitv.vn - Liên tục những vụ việc về hàng giả, hàng nhái được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua đã khiến người dân không tránh khỏi hoang mang, lo lắng. Thực trạng hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là vậy, nên hơn lúc nào hết người tiêu dùng cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để khi đi mua sắm không nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mỗi người dân hãy chính là những người tiêu dùng thông thái.

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều nơi trên thị trường, từ các mẹt hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thường rất đa dạng về mẫu mã, giá cả và đặc biệt còn phong phú cả về chủng loại. Cũng từ thực tế đi mua sắm, nhiều người tiêu dùng rút ra được những bài học kinh nghiệm cho mình, đó là lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ở những cơ sở uy tín, lâu năm. Chị Đỗ Thị Oanh – Phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: “Với khả năng của mình khi đi mua các mặt hàng thực phẩm tôi thường đến những chỗ người quen. Đi mua rượu, bia cũng vậy tôi sẽ mua ở chỗ người quen hoặc chỗ có uy tín, có đảm bảo để mua...”.

Lực lượng chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Hỗ trợ người tiêu dùng có thêm những kiến thức để nhận diện rõ hàng thật, hàng giả khi đi mua sắm, trong thời gian qua các lực lượng chức năng của tỉnh đã khá chủ động trong việc tuyên truyền, tư vấn giúp người tiêu dùng tự tin hơn khi đi mua sắm. Cụ thể, thời gian gần đây, trên thị trường Lào Cai xuất hiện khá nhiều mỳ chính giả nhãn mác của một số thương hiệu nổi tiếng. Ông Trần Tiến Dũng – Đội QLTT thành phố Lào Cai cho biết: “Người tiêu dùng có thể phân biệt hàng mỳ chính thật giả qua một số dấu hiệu sau. Đối với sản phẩm Ajinomoto bốn mép hàn đều nhau, không có bọt khí nổi bên trong. Biểu tượng huy chương vàng in trên sản phẩm rõ nét, ngày sản xuất được in ở đáy báo bì chữ nổi, sắc nét rõ ràng. Ngoài ra, mọi người có thể kiểm tra thông qua khối lượng, hàng thật thì luôn đảm bảo đủ không bị thiếu hay thừa”.

Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, không ít những cơ sở kinh doanh trên địa bàn cũng đã nêu cao vai trò và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, cùng sẵn lòng vào cuộc, họ không chỉ cam kết không tiêu thụ hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mà luôn chủ động tư vấn, hỗ trợ kỹ năng lựa chọn hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chị Trần Thị Phương, nhân viên Cửa hàng Media Mart Lào Cai cho biết: “Các sản phẩm chính hãng luôn có chính sách bảo hành riêng tùy từng thương hiệu hàng hóa. Khi khách hàng mua một sản phẩm nào đó sẽ nhận được tin nhắn từ nhà sản xuất gửi về qua số điện thoại chứ không cần in giấy bảo hành. Một sản phẩm chỉ có một số seria nhất định, khách hàng nếu cẩn thận hơn thì yêu cầu nơi bán hàng cung cấp mã COCQ, đây được coi là chứng minh thư của các sản phẩm và một sản phẩm chỉ có một mã này”.

Sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là tinh thần cảnh giác của người tiêu dùng khi đi mua sắm, không chỉ giúp mọi người bảo vệ được quyền lợi của chính bản thân mình, mà còn là việc làm thiết thực, chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế.

Quang Thuận

                                                       


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết