Bát Xát: phục vụ người dân, doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu

09:02 28-10-2024 | :1

Laocaitv.vn - Theo kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tỉnh Lào Cai mới công bố, Bát Xát là địa phương có số điểm cao nhất với 88,43 điểm, đứng đầu 9 huyện, thị xã, thành phố. Kết quả này có được do huyện đã quyết liệt và sáng tạo trong đẩy mạnh cải cách hành chính, mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 

 

Đến Bộ phận iếp nhận và trả kết quả của xã Bản Vược lấy giấy xác nhận để giải quyết công việc, ông Vũ Văn Thanh chỉ cần đưa căn cước công dân, mọi thủ tục được cán bộ giải quyết chỉ trong vài phút. "Làm như thế này rất thuận lợi cho Nhân dân, chúng tôi không phải lần nào lên làm thủ tục hành chính đều phải mang theo bản gốc", ông Vũ Văn Thanh ở thôn 1, xã Bản Vược cho biết.

Ông Vũ Văn Thanh chỉ cần đưa căn cước công dân, mọi thủ tục được cán bộ giải quyết chỉ trong vài phút.

Anh Dương Ngọc Thanh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả một cửa, xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết thêm: "Lần đầu tiên người dân đi làm các thủ tục hành chính cầm theo bản gốc. Từ những lần sau, chúng tôi khai thác từ dữ liệu đã số hóa, từ đó in ra hoàn thiện và trả cho người dân".

Với cách làm sáng tạo, mô hình “Ngày thứ năm thần tốc” được huyện Bát Xát thí điểm với 6 loại thủ tục đó là: chứng thực bản sao; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy nhận đăng ký kinh doanh; chuyển trường đối với học sinh THCS. Theo quy định, trước đây, 6 loại thủ tục này thường phải giải quyết trong thời gian từ 2 - 3 ngày, tuy nhiên, khi thực hiện mô hình “Ngày thứ năm thần tốc”, thời gian giảm chỉ còn khoảng 30 phút. Anh Đỗ Tuấn Cường, tổ 10, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát chia sẻ: "Mô hình này rất là tốt, tiện lợi cho chúng tôi, đến đây làm thủ tục có thể lấy được luôn".

Mô hình “Ngày thứ năm thần tốc” được huyện Bát Xát thí điểm giúp giảm thời gian, thuận tiện cho người dân.

Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp có 5 nhóm chỉ số thành phần gồm: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết; Số hóa hồ sơ; Cung cấp dịch vụ trực tuyến và Mức độ hài lòng. Theo kết quả công bố, Bát Xát có 4/5 chỉ số đạt từ 80 điểm trở lên, có chỉ số đạt tối đa 100 điểm. Hiện, chỉ có chỉ số thành phần về số hóa hồ sơ đạt 78,8 điểm và đang được chỉ đạo cải thiện. 

Bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát nói: "Để đạt được hiệu quả công tác cải cách hành chính, chúng tôi chủ động triển khai một số mô hình như: Ngày thứ 5 thần tốc giải quyết nhanh gọn 6 thủ tục hành chính chỉ trong khoảng 30 phút; chủ động thực hiện các hủ tục hành chính trên môi trường mạng..."

Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra thường xuyên, khoa học và thuận tiện.

10 tháng năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị của Bát Xát đã tiếp nhận trên 20.000 hồ sơ. Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra thường xuyên, khoa học và thuận tiện, đảm bảo đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đức Tính – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết